ต่างประเทศ

สื่อนอกรายงาน Apple ยกเลิกโครงการรถยนต์ไฟฟ้า หลังพยายามริเริ่มมานานกว่า 10 ปี

โดย kanyapak_w

28 ก.พ. 2567

56 views

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ บริษัท "Apple" ได้ยกเลิกหรือพับโครงการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์สเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) Apple ใช้เวลาในการริเริ่มโครงการนี้กว่าทศวรรษมาแล้ว



โดยหุ้นของบริษัทดีดตัวขึ้น 0.7% ในช่วงบ่ายของการซื้อขายในการขานรับรายงานกระแสข่าวดังกล่าว



ด้านพนักงานหลายคนที่ทำงานในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกย้ายไปดูแลในส่วนของแผนกปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท หากอ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว Bloomberg News 



Ben Bajarin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทที่ปรึกษา Creative Strategies กล่าวว่า “หากเป็นเช่นนั้น Apple จะให้ความสำคัญกับ GenAI มากขึ้น และนั่นจะทำให้นักลงทุนมีทัศนคติเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับความพยายามของบริษัทและความสามารถในการแข่งขันในระดับแพลตฟอร์มบน AI”



จนถึงขณะนี้ Apple ระงับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใดๆ ก็ตามใน AI ซึ่งตรงกันข้ามกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Alphabet (GOOGL.O) ที่เปิดแท็บใหม่และ Microsoft (MSFT.O) เปิดแท็บใหม่ ซึ่งมีข้อได้เปรียบจากผู้เสนอญัตติรายแรก ในการบูรณาการเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ



ทั้งนี้เอง Apple ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็น ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่สูงเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่มักจะมีราคาแพงกว่าชะลอตัวลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมต้องลดงานและลดการผลิต



รอยเตอร์สยังรายงานอีกว่า เมื่อปี 2020 ว่า Apple กำลังพิจารณาปล่อยรถยนต์คันแรกออกมา อย่างเร็วที่สุดไม่ปี 2024 ก็ 2025 แต่กระบวนการดังกล่าวเผชิญกับปัญหา และมาเจอกับการระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกอย่างมาก



นอกจากนี้ Apple ยังได้เลิกจ้างพนักงาน 190 คนที่ทำงานด้านพัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับ ออกจากด้วยในปี 2019 เพราะเตรียมที่จะปรับปรุงจากฮาร์ดแวร์มาเป็นแนวทางซอฟต์แวร์อย่างเดียว



คุณอาจสนใจ

Related News