สังคม

ผกก.สภ.สะท้อน แจ้งความเอาผิดตำรวจ ยักยอกรถของกลางกว่า 30 คัน

โดย pattraporn_a

21 มี.ค. 2565

457 views

สภ.สะท้อน จังหวัดสงขลา ตำรวจแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจกันเอง หลังพบว่ารถของกลางหายไปจำนวนมาก


โดยรถจักรยานยนต์ของกลางในคดีปี 2564 หายไปจากสถานที่เก็บรถของกลางสถานีตำรวจภูธรสะท้อน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา กว่า 30 คัน อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรสะท้อน เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับนอกจากนี้ ยังแจ้งความดำเนินคดี กับตำรวจยศร้อยตำรวจเอก และดาบตำรวจ ฐานร่วมกันขโมยรถของกลาง หลังพบว่าแอบขโมยรถของกลางคืนให้เจ้าของ เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุด


ผู้ที่ถูกยึดรถจักรยานยนต์รายหนึ่ง ยืนยันว่ามีตำรวจยศร้อยตำรวจเอกติดต่อไป หากอยากได้รถที่ถูกยึดคืน ต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยน หลังจากตำรวจระดับ ผกก. เข้าแจ้งความและปรากฎเป็นข่าวพบว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง


มีรายงานว่า มีการนำรถมาคืนแต่เป็นรถคนละคันที่หมายเลขตัวถังไม่ตรงกัน โดยรถของกลาง สภ. สะท้อน หายไปเมื่อปี 2564


พันตำรวจเอกนิพนธ์ คงขวัญ อดีต ผกก.สภ.สะท้อน ไม่สามารถส่งมอบของกลางให้ ผกก คนใหม่ได้ ละได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐานผ่านมา 5 เดือนยังไม่คืบหน้า โดยเจ้าของรถบางรายที่มีค่าตอบแทน จะได้รับรถคืนไป ส่วนบางรายที่ไม่มีรถหายไปแล้ว โดยมีผู้ยืนยันว่ามีตำรวจยศร้อยตำรวจเอก และชั้นประทวน รวม 2 นาย เป็นคนปล่อยรถออกไป


ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ไม่สะดวกที่กล่าวถึงรายละเอียด เพียงแต่บอกว่าตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จแล้ว


ทั้งนี้ รถของกลางในคดีอาญา จะถุกเก็บไว้ที่สถานีตำรวจ หรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของคดี เป็นผู้รับผิดชอบ ระหว่างคดียังไม่สิ้นสุด ที่ผ่านมาพบว่ามีการร้องเรียนว่ารถของกลางสูญหาย เจ้าหน้าที่เปิดเผยข้อมูลว่า สาเหตุที่รถของกลางสูญหาย มาจากมีการเรียกรับผลประโยชน์


สาเหตุที่รถของกลางสูญหายไปจากสถานีตำรวจ หรือสถานที่เก็บของกลาง ที่พบมากที่สุด คือ การนำรถของกลางในคดีอาญาไปขายเพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง รองลงมาคือการนำรถของกลางไปจำนำ แต่ไม่มีเงินไปไถ่ถอนคืน จนรถหลุดจำนำตกไปอยู่ในตลาดมืด เสี่ยงต่อการนำไปใช้กระทำผิด


นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำรถของกลางไปให้ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงใช้ จนไม่สามารถติดตามรถคืนกลับมาได้ และที่พบบ่อยมากคือการถอดชิ้นส่วน อะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่งราคาแพงภายในรถไปขาย บางครั้งเหลือแต่โครงรถเมื่อเจ้าของรถมาทราบทีหลังก็เกิดเรื่องฟ้องร้องกันขึ้น ส่วนสาเหตุที่เป็นไปได้น้อย คือมีคนร้ายมาลักขโมยรถ หรือชิ้นส่วนไป เนื่องจากรถของกลางจอดอยู่ที่สถานีตำรวจ


ส่วนระเบียบการคืนของรถกลาง ก็ต้องรอให้คดีสิ้นสุดก่อน ซึ่งศาลจะเป็นผู้สั่งให้ริบทรัพย์ หรือคืนทรัพย์ ถ้าศาลสั่งให้ริบทรัพย์ ราชการก็สามารถนำไปขายทอดตลาด เพื่อนำเงินเข้าหลวงได้ แต่ถ้าศาลสั่งคืนของกลาง ผู้ต้องหาก็มารับทรัพย์คืนได้ หรือหากไม่ประสงค์จะรับคืนเพราะรถเสียหาย พุพังแล้วก็ต้องแจ้งกลับว่าไม่ขอรับทรัพย์คืน ทางเจ้าหน้าที่ถึงจะนำไปขายทอดตลาด หรือหากพบว่า ของกลางที่จะรับคืนหาย สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ยักยอกได้


คุณอาจสนใจ

Related News