สังคม

รื้อแล้ว! ดิสเพลย์อุบัติเหตุ ดรามาทำชาวบ้านตกใจ ใช้รถของกลางจริง มาตั้งเกาะกลางถนน

โดย thichaphat_d

31 ธ.ค. 2565

192 views

กรณีที่ทางเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำซากรถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุจริง มาจัดดิสเพลย์จำลองเหตุการณ์อุบัติเหตุ แถมนำหุ่นฟางมาจัดเป็นศพ บนเกาะกลางถนน เพื่อเตือนใจผู้ขับขี่

แต่เกิดเป็นประเด็นดรามา เนื่องจากสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้าน มีประชาชนไม่เห็นด้วยกับการทำเช่นนี้ แม้จะเป็นการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ เพราะแสดงให้เห็นถึงความรุนแรง และหดหู่ใจ และอาจเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในจุดดังกล่าวได้ หากคนขับขี่ผ่านมาเห็นแล้วตกใจ โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายครั้ง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าจุดดังกล่าวเป็นเกาะกลางถนน บริเวณแยกรวมโชคขาออก และตั้งอยู่หน้าจุดอำนวยความสะดวกของเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม และตำรวจ สภ.แม่ปิง ซึ่งพบว่าดียเพลย์ดังกล่าวยังตั้งอยู่เช่นเดิม เป็นซากรถ 2 คัน และมีการนำหุ่นฟางสวมเสื้อผ้ามาจัดวางให้เป็นลักษณะคล้ายอุบัติเหตุ หนึ่งในรถคันที่นำมาจัดแสงพบว่ามีการนำอาหารและน้ำดื่มมาวางเหมือนกับนำมาเซ่นไหว้วิญญาณด้วย

สอบถามเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ที่มาประจำจุดดังกล่าวทราบว่า ดิสเพลย์อุบัติเหตุนี้จัดทำโดยเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม และทำเช่นนี้มีหลายปีแล้วทั้งในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และสงกรานต์ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาใดๆ ส่วนเรื่องรถว่าเป็นของกลางหรือไม่นั้นสอบถามเจ้าน้าที่ตำรวจประจำจุดก็บอกว่าไม่ทราบว่ารถของกลางหรือไม่เพราะทางเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามเป็นคนจัด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.นฤบาล จิตทยานันท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง ได้ให้ข้อมูลว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นของเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม และการจัดดิสเพลย์จำลองอุบัติเหตุนั้น ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านของเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามจัดขึ้น และจัดลักษณะนี้มานานหลายปี โดยจะมาขอความอนุเคราะห์ยืมรถจักรยานยนต์ที่สิ้นสุดคดีแล้ว แต่ไม่มีเจ้าของรถมาแสดงตัวเพื่อรับรถของกลางเป็นเวลานาน มาจัดแสดงดังกล่าว และครั้งนี้ก็เช่นทุกปีก็มาขอยืม

แต่ผิดพลาดตรงที่นำรถที่ติดป้ายทะเบียนไปด้วย และกลายเป็นรถของคนในตำบลฟ้าฮ่ามเองที่เกิดอุบัติเหตุ ใกล้กับบจุดที่ตั้งจริงด้วย ทำให้ทางญาติเมื่อเห็นภาพจากโลกออนไลน์ จึงจำได้ว่าเป็นรถของหลายที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจริง จึงได้มีการท้วงติงถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นเรื่องของการกระทบกับสภาพจิตใจของญาติผู้สูญเสีย ตอนนี้ได้ประสานให้ทางผู้จัดทำการรื้อถอนออก เพราะนอกจากเรื่องของญาติเจ้าของซากรถแล้วยังมีปัญหาเรื่องของแจ้งเหตุจากความเข้าใจผิดว่าเกิดอุบัติเหตุไปกับทางกู้ภัยด้วย

ทั้งนี้ได้มีการประสานไปยังญาติของเจ้าของรถเพื่อขอโทษ และปรับความเข้าใจแล้วว่าเจตนาที่แท้จริงคือเรื่องของการณรงค์เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่ มิได้นึกถึงว่าจะหลบหลู่หรือสร้างความสะเทือนใจให้กับเทางญาติเจ้าของรถ

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.ทางกำนันผู้หญ่บ้าน และอาสาสมัครจราจรของเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามได้ทำการรื้อถอนซากรถและหุ่นฝางออกไปส่งคืนให้กับ สภ.แม่ปิง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ฝากขอโทษที่สร้างความเข้าใจผิดกันขึ้นในครั้งนี้


https://youtu.be/khVNU4NBqtk


คุณอาจสนใจ

Related News