สังคม

เครือข่ายสลัม 4 ภาค จี้ยกเลิกคำสั่งย้าย 'หมอสุภัทร' ตั้งคำถามโยกย้ายไม่เป็นธรรมหรือไม่

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2566

92 views

ความเคลื่อนไหวหลังผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ถูกย้ายยังมีอย่างต่อเนื่องวันนี้ กลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงเหตุผลการสั่งย้ายรวมทั้งระบุว่า หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการพิจารณาจะกลับมารวมตัวชุมนุมอีกครั้ง



ข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค คือขอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงต่อสาธารณชนถึงเหตุผลของการโยกย้าย นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท รวมทั้งขอให้ยกเลิกคำสั่งย้ายทันที ช่วงหนึ่งของแถลงการณ์ เครือข่ายสลัม 4 ภาคระบุว่าจากการติดตามข่าวกรณีการสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร เครือข่ายพบว่า มีความผิดปกติในกระบวนการโยกย้ายครั้งนี้ทั้งการย้ายผู้ตรวจ จนนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวงให้ผู้ตรวจมีสิทธิ์โยกย้ายข้าราชการได้ เครือข่ายเห็นว่ากระบวนการโยกย้าย ไม่เป็นธรรม รวมทั้งระบุว่าที่ผ่านมานายแพทย์สุภัทร ถือเป็นแพทย์ที่ทำงานเพื่อประชาชนมาโดยตลอด หลายครั้งมีแนวคิด ไม่สอดคล้องกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งเรื่องสถานการณ์ โควิด-19 การนำเข้าวัคซีนแนวคิดเรื่องหลักประกันสุขภาพรวมไปถึงนโยบายกัญชา



ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข** เขตสุขภาพที่ 8 ซึ่งได้รับมอบหมาย จากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มารับจดหมายเปิดผนึกระบุว่า เรื่องคำสั่งโยกย้าย เป็นอำนาจผู้บริหารกระทรวงในการพิจารณา ซึ่งตอนนี้คำสั่งยังมีผลบังคับอยู่ ยังไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้หลังมีหนังสือร้องเรียนเข้าตามขั้นตอนจะมีการตรวจสอบคำสั่งใหม่



สำหรับเรื่องการโยกย้ายถือเป็นเรื่องปกติของข้าราชการ โดยในช่วงปีงบประมาณมีการโยกย้ายหลายครั้ง ตามเหตุอันสมควร แต่ละครั้งมีทั้งโยกย้ายหลายตำแหน่ง หรือโยกย้ายเฉพาะบุคคลก็มี ส่วนการออกคำสั่งย้ายนายแพทย์สุภัทร มีการพิจารณาโดยผู้บริหารพิจารณา ประกอบกับในพื้นที่อำเภอจะนะเป็นหนึ่งในพื้นชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ความมั่นคงพิเศษ คงมีเหตุผลในการหมุนวนคนทำงาน

คุณอาจสนใจ

Related News