สังคม

สิ้นสุดคดี 8 ปี นรต.ร่มไม่กาง ศาลสั่งจำคุกคนละ 4 ปี ไม่รอลงอาญา

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2565

97 views

ศาลอาญาทุจริตและประฤติมิชอบภาค 7 ตัดสินใจจำคุกจำเลยคดีนักเรียนนายร้อยตำรวจฝึกโดดร่มแต่ร่มไม่กาง ระบุเป็นการกระทำโดยประมาท จำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา



เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ระหว่างการฝึกหลักสูตรพลร่มนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 69 ที่ค่ายนเรศวร จังหวัดเพชรบุรี ได้เกิดอุบัติเหตุร่มไม่กาง ส่งผลให้ นักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร พุทธชัยยงค์ และนักเรียนนายร้อยตำรวจณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข เสียชีวิต และมีนักเรียนนายร้อยบาดเจ็บอีก 2 นาย ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ผู้ปกครองของนักเรียนนายร้อยที่เสียชีวิตทั้งสอง ได้ร่วมเป็นโจทก์ฟ้อง เจ้าหน้าที่ และคนที่เกี่ยวข้อง จนในที่สุดวันนี้ ศาลได้ตัดสินจำคุก จำเลย 8 คน เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา


จำเลยทั้ง 9 คน มีทั้งตำรวจจากกองบินตำรวจ และพนักงานบริษัทเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งระบบการฝึกกระโดดร่ม ถูกศาลอาญาทุจริตและประฤติมิชอบภาค 7 จังหวัดสมุทรสงคราม ตัดสินจำคุกจำเลยคดีนักเรียนนายร้อยตำรวจฝึกกระโดดร่มแต่ร่มไม่กาง ระบุเป็นการกระทำโดยประมาท ของผู้เกี่ยวข้อง จำสั่งจำคุก 4 ปีโดยไม่รอลงอาญา กับจำเลย 8 คน มีจำเลย 1 คน ศาลตัดสินว่า ไม่มีความผิด เพราะ ไม่เกี่ยวข้องกับการติดตั้ง หรือดูแลสลึงที่ใช้ในการฝึกกระโดดร่ม นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ 1 ใน ผู้เสียชีวิต และเข้าเป็นโจทก์ร่วมในคดีนี้ เปิดเผยว่า เขามีลูกเพียงคนเดียว และตั้งใจเรียน จนสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยได้ แต่แล้วต้องมาเสียชีวิต จากความประมาทของบุคคลอื่น ซึ่งเขาได้อดทนรอมา 8 ปี ที่ต้องการให้ผู้ที่กระทำต้องได้รับการลงโทษ


หลังจากศาลตัดสิน จำคุก 4 ปี กับจำเลยทั้ง 8 คน ทั้งหมดได้ยื่นขอประกันตัว เพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป คดีนี้ พนักงานอัยการ และผู้ปกครองของนักเรียนนายร้อยที่เสียชีสิต ได้ยื่นฟ้องร่วม โดยระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบินตำรวจ ได้ว่าจ้างบริษัท การบินไทย จำกัด โดยมีการจ้างช่วงต่อให้บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ซ่อมเครื่องบิน ที่ใช้ฝึกกระโดดร่ม ต่อมาจำเลยทั้ง 9 ได้ติดตั้งสลิง เพื่อยึดสายกระโดดร่ม แต่อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สลิงไม่กระตุกร่ม ร่มจึงไม่กาง และเกิดการเสียชีวิต และบาดเจ็บดังกล่าว

คุณอาจสนใจ