สังคม

ฟันโทษจำคุก 1,269 ปี อดีตนายอำเภอท่าสองยางกับพวก ทุจริตงบ 73 ล้าน ช่วยน้ำท่วมปี 54

โดย chutikan_o

18 ก.ย. 2567

2.2K views

ป.ป.ช. ภาค 6 แถลงฟันโทษ อดีตนายอำเภอท่าสองยาง จ.ตาก กับพวก ทุจริตโครงการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ปี 54 จำคุก 1,269 ปี 1,692 เดือน แต่ติดจริง 50 ปี


เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด จำนวน 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก นครสวรรค์พิจิตร เพชรบูรณ์ ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร และจังหวัดอุทัยธานี แถลงข่าวผลความคืบหน้ากรณีกล่าวหา นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก กับพวก ทุจริตในการดำเนินการโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง เมื่อปี 2554  ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 มีคำพิพากษาลงโทษ นายสมชาย และพวกอีก 5 ราย รวม 423 กระทง รวมลงโทษจำคุก 1,269 ปี 1,692 เดือน แต่ติดจริง 50 ปี ส่วนจำเลยที่เหลือโดนลงโทษคนละร้อยปีพันปีเช่นกัน


กรณีนี้มีการดำเนินโครงการจำนวน 423 โครงการ ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2554 ได้เกิดอุทกภัยจากพายุโซนร้อน “นกเตน” ทำให้น้ำท่วมขังที่อำเภอท่าสองยาง ซึ่งได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ แต่ในการดำเนินการ นายสมชายกับพวกร่วมกันจัดหาผู้รับจ้าง


นายสมชายสั่งการให้ผู้ปกครองท้องที่ในเขตพื้นที่จดทะเบียนจัดตั้งร้านค้าและนำมาเป็นคู่สัญญาในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง และในการดำเนินการของคณะกรรมการชุดต่างๆ ไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ เช่น บางโครงการไม่มีการควบคุมงาน บางโครงการไม่มีการตรวจการจ้าง อีกทั้งยังเบิกจ่ายเงินโดยไม่ถูกต้อง ทั้งเบิกจ่ายเงินไม่เต็มตามจำนวนที่รับจ้าง เบิกจ่ายเงินให้กับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้รับจ้าง และเบิกจ่ายเงินโดยไม่ก่อสร้างจริง โดยนายสมชายกับพวก กระทำในลักษณะเดียวกันถึง 3 ครั้ง ตามงบประมาณที่ ได้รับการจัดสรร รวมกว่า 73 ล้านบาท จำนวนโครงการรวม 423 โครงการ และในช่วงเวลาเกิดเหตุตรวจพบความเคลื่อนไหวทางการเงินหรือธุรกรรมทางการเงิน ของนายสมชายกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมเป็นเงินกว่า 26 ล้านบาท


คุณอาจสนใจ

Related News