สังคม

อดีตผู้ประกอบการแฉขั้นตอนจัดซื้อถังสารเคมี ถูกสั่งฉีกฉลากทั้งหมด ต้นเหตุสารปนเปื้อนแหล่งน้ำ

โดย panwilai_c

16 ก.พ. 2565

26 views

มูลนิธิบูรณะนิเวศน์ เสนอให้เร่งบริการตรวจสุขภาพชาวบ้านซับชุมพล อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อดูว่าได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำมากน้อยเพียงใด หลังจากชาวบ้านใช้ประโยชน์จากน้ำประปา ที่มีสารโลหะหนักจากการล้างถังสารเคมีปนเปื้อนแหล่งน้ำ ขณะที่อดีตผู้ประกอบกิจการล้างถัง ที่กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ร้องเรียนให้ยกเลิกหรือปรับปรุงกิจการเหล่านี้ ได้เปิดเผยเล่ห์กล ที่โรงงานกำชับต่อพ่อค้า ก่อนจะขายถังสารเคมีออกจากโรงงานเพื่อประหยัดค่ากำจัดสารเคมี คุณมนตรี อุดมพงษ์ มีคืบหน้าครับ



หญิงคนนี้เคยทำกิจการล้างถังสารเคมีเพื่อส่งขาย ตอนนี้นอกจากเลิกกิจการไปนาน ก็ยังกลายเป็นหนึ่งในผู้ร้องเรียนผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะกลิ่นเหม็นฉุน และเปิดเผยว่าแม้ถังหลายประเภท ไม่พบฉลากเตือนอันตรายถังเคมีข้างถัง แต่นั่นเป็นเพราะโรงงานถูกกำชับให้ฉีกออกให้หมด ก่อนนำออกขาย



ข้อมูลดังกล่าว ถูกเปิดเผยระหว่างการประชุมร่วมกับส่วนราชการ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวานนี้ ในขณะที่ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ผลการตรวจสอบก่อนหน้านี้ พบว่าถังส่วนใหญ่ถูกฉีกฉลากออกไปจริง แต่ก็มีบ้างที่เล็ดลอดออกมาให้เห็นเป็นหลักฐาน ซึ่งสารเคมีตามฉลากดังกล่าว เป็นอันตรายต่อผู้สัมผัสใกล้ชิด และต้องถูกกำจัดอย่างถูกวิธี



ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการตามที่มูลนิธิบูรณะนิเวศน์นำเสนอ คือให้เปิดบริการตรวจสุขภาพให้ชาวบ้านซับชุมพล ซึ่งไม่ใช่แค่ตรวจเบาหวาน ความดัน แต่ให้ตรวจหาค่าสารเคมีตกค้างในเลือดในร่างกาย จากการที่ชาวบ้านต้องใช้น้ำประปาจากอ่างซับกระบุตร ซึ่งอ่างซับกระบุตร รับน้ำจากคลองอีสานเขียว และคลองอีสานเขียว ก็น้ำจากการล้างถังสารเคมี รั่ว ไหล และซึมลง โดยยืนยันได้จากผลตรวจสารโลหะหนักของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ที่ 11 ตั้งแต่มกราคมที่ผ่านมา



ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบกิจการล้างถัง เปิดเผยกับทีมข่าวว่า การถูกส่งปิดกิจการแม้เพียงชั่วคราวก็ได้รับผลกระทบ แต่ก็พร้อมจะปฎิบัติตาม จนกว่าจะมีทางออกให้กลับมาเปิดกิจการได้



ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะรู้ได้ว่าถังที่ซื้อมาเพื่อล้างไปส่งขายนั้น มีสารเคมีใดปะปนมาด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News