สังคม

นักวิชาการแนะรัฐ ไต่สวนกรณีน้ำมันดิบรั่วลงอ่าวไทย พร้อมวางแผนรับมือระยะยาว

โดย pattraporn_a

1 ก.พ. 2565

25 views

จนถึงขณะนี้มีผู้ไปร้องทุกข์ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันดิบรั่ว ที่จังหวัดระยอง รวม 254 คน ซึ่งรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีบริษัทที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางสังคมด้านสิ่งแวดล้อม จัดเวทีเสวนาออนไลน์ พร้อมเสนอให้ตั้งกรรมการอิสระไต่สวนสาเหตุเพื่อนำไปสู่การเยียวยาและวางแผนรับมือในอนาคตอีก 


หนึ่งในประเด็นสำคัญของเวทีเสวนาออนไลน์หัวข้อน้ำมันรั่วสู่ทะเลอีกแล้ว ถึงเวลาสร้างระบบใหม่เพื่อนิเวศน์ที่ยั่งยืนและเป็นธรรม คือการที่นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางสังคมสิ่งแวดล้อม ลงความเห็นสอดคล้องกันว่า น้ำมันดิบรั่วลงทะเลอ่าวไทยครั้งนี้ น่าจะมีมากกว่าและส่งผลกระทบรุนแรงกว่าปี 2556 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่วงเสวนาตั้งข้อสังเกตุว่าการสื่อสารของภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนและน่าเคลือบแคลงกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน ก่อให้เกิดข้อสงสัยทั้งปริมาณที่แท้จริงของน้ำมันที่รั่ว และการรับมือว่าวิกฤติได้ผ่านไปหรือยังไม่


นักวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ตั้งข้อสังเกตุว่าการแก้ปัญหาด้วยรอซับคราบน้ำมันอย่างเดียว ถือเป็นปลายเหตุ หากเทียบกับวิธีแก้ปัญหาตั้งแต่จุดที่น้ำมันรั่วไหล สอดคล้องกับ ผอ.บูรณะนิเวศน์ เสนอว่าภาครัฐควรจะมีบทบาทการเป็นผู้ปกปองทรัพยากร และรักษากฎหมายมากกว่าจะคล้อยตามเอกชน และควรตังกรรมการกลาง เพื่อเป็นกลไกหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์  เพราะลำพังการจะบอกว่าคราบน้ำมันบนผิวน้ำเจือจางไปหมดนั้น ยังไม่เพียงพอ เพราะสารเคมีที่ใช้กำจัดคราบน้ำมันก็มีผลกระทบด้วยเช่นกัน


ส่วนทนายความและผู้ประสานงานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ซึ่งเป็นทนายความใหชาวบ้านกรณีผลกระทบจากน้ำมันดิบรั่วลงทะเลอ่าวไทย เมื่อปี 2556 ย้ำถึงความสำคัญของการไต่สวนสาเหตุที่แท้จริงให้ได้คำตอบ เพราะจะผลต่อการนำไปสู้คดีในชั้นศาลเพื่อหาผู้รับผิดชอบ และมาตรการเยียวยา


วันนี มีการออกแถลงการณ์คืบหน้า เหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่าหลายพื้นที่ทั้งโซน A A บริเวณกองพันทหารราบที่ 7 ถึงศูนย์วิจัยกรมประมง โซน B บริเวณศูนย์วิจัยกรมประมงถึงหาดแม่รำพึง โซน C บริเวณหาดแม่รำพึงถึงลานหินขาว โซน D บริเวณลานหินขาวถึงเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด โซน E1 บริเวณเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด และโซน E2 บริเวณเกาะเสม็ด ยังไม่พบคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่ง

.

และ GISTDA ใช้ดาวเทียมถ่ายภาพทางอากาศในระบบออปติคอลจากผลการตรวจสอบที่ระดับความลึกใต้น้ำ 20 เมตร #ยังไม่พบคราบน้ำมันดิบ เฉพาะก่อน 11 นาฬิกาวันนี มีผู้มาร้องเรียนผลกระทบ 74 คน ทำใหยอดสะสม ตั้งแต่ 30 ม.ค. 65 #มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนทั้งสิ้น254คน


ขณะที่รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงลำดับการแจ้งความดำเนินคดีบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด ตามลำดับตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมเป็นต้นมา ตาม พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำ และ พรบ.ประมง โดยระบุว่าพนักงานสอบสวน จะรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา

คุณอาจสนใจ

Related News