เลือกตั้งและการเมือง

เปิดเอกสารความเห็น 'อ.รณกรณ์' 1 ใน 4 พยาน ออกความเห็นศาลรัฐธรรมนูญ คดีแก้ ม.112

โดย paweena_c

2 ก.พ. 2567

377 views

เปิดเอกสารความเห็น 'อ.รณกรณ์' 1 ใน 4 พยาน หลังศาลรัฐธรรมนูญเรียกออกความเห็น คดีแก้ ม.112

กรณีศาลรัฐธรรมนูญคำวินิจฉัยว่า การเสนอแก้กฎหมายมาตรม 112 ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และสั่งให้ยุติการกระทำทั้งหมด โดยในการนี้ศาลได้เปิดรับฟังความเห็นของนักวิชาการ พยานผู้เชี่ยวชาญที่มีความเป็นกลาง 4 คน ได้แก่ 1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รณกรณ์ บุญมี 2. ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ 3.รองศาสตราจารย์ดร.ภูริ ฟูวงศ์เจริญ 4.รองศาสตราจารย์ดร.ศุภมิตร ปิติพัฒน์

ทั้งนี้ ผศ.ดร.รณกรณ์ บุญมี คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยความเห็นที่ได้ยื่นต่อศาล ซึ่งเป็นเอกสาร 25 หน้า โดยในโพสต์ระบุว่า


"ในเรื่องพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2566 ที่มีการร้องเรียนว่าพรรคก้าวไกลมีการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองนี้ ผมได้มีโอกาสให้ความเห็น โดยประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ผมให้ความเห็นคือ


“กฎหมายหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือกฎหมายที่ใช้คุ้มครองประมุขแห่งรัฐของ ต่างประเทศกับการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเป็นอย่างไร กฎหมายดังกล่าวมีความเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยหรือไม่ อย่างไร”

ผมได้แสดงความเห็นไว้ตามภาพที่แนบมานี้

โดยสรุปผมเห็นว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในบางประเด็น (รายละเอียดดูข้อ 7) สามารถทำได้โดยไม่เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแนวทางของพรรคก้าวไกลแล้วเห็นแตกต่างจากความเห็นของผม"



























คุณอาจสนใจ

Related News