สังคม

นักวิชาการ แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่ เรียกร้องให้ลงมือแก้จริงจัง

โดย parichat_p

17 มี.ค. 2567

32 views

กรณีปัญหาไฟป่าหมอกควัน ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีข้อเสนอจากภาคประชาสังคม โดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีผ่านสื่อออนไลน์ เรียกร้องให้ สั่งการตามคำพิพากษาศาลปกครอง


นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล เผยแพร่ จดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะพลเมืองเชียงใหม่คนหนึ่ง ผ่านเพจศูนย์วิจัย มหาวิทยาหน้าบางแห่งหนึ่ง พร้อมตั้ง คำถาม หลังมีการเผยแพร่ความเห็นนายกรัฐมนตรีที่ระบุเมื่อวันที่ 15 มีนาคมว่า"เชียงใหม่คืนนี้อากาศดี" โดยได้แสดงความผิดหวังต่อความเห็นดังกล่าว เนื่องจากวันที่ 15 และเช้าวันที่ 16 มีนาคม ปริมาณฝุ่นของเชียงใหม่ขึ้นไปอยู่ในระดับสีม่วง ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพมาก


นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ในฐานะของฝ่ายบริหารที่มีอำนาจสูงสุด ตามคำฟ้องคดีฝุ่น PM 2.5 ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ และศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยที่ ส 1/2567 ตัดสินว่านายกฯ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ละเลยและล่าช้าต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และมีคำตัดสินให้นายกฯ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง แต่เป็นที่น่าเสียใจว่า คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ได้อุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว จึงทำให้ผลของคำพิพากษาต้องเลื่อนออกไปอีก


จดหมายดังกล่าว เรียกร้องให้นายกฯในฐานะที่มีอำนาจสูงสุดสั่งการให้ยุติการอุทธรณ์ แล้วดำเนินการสั่งการตามกฎหมายที่มีอย่างจริงจัง


ขณะที่สฤนี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ เผยแพร่ความเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณีที่ นายกฯโพสเฟซบุ๊กวันนี้ เรื่องเหตุผลที่ไม่ประกาศให้ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ฉุกเฉิน ในขณะที่ค่าฝุ่นสูง เนื่องจากจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยตั้งคำถามว่าถึงนายกฯว่าไม่เห็นความสำคัญของ "การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน" พร้อมกับ เรียกร้องให้ลงมือแก้ปัญหาจริงจัง เพื่อช่วยรักษาปอดของคนเชียงใหม่ และระบุว่าค่ารักษาพยาบาลที่ประหยัดได้ น่าจะมากกว่าต้นทุนของการประกาศเขตภัยพิบัติหลายเท่าตัว นอกจากนี้ นางสาวสฤนี ติดแฮชแทคท้ายความเห็นว่า เป็นเซลส์แมนไม่จำเป็นต้องมักง่าย

คุณอาจสนใจ

Related News