สังคม

เจาะขบวนการล่าเสือ ส่งขายนักเปิบพิสดาร พบกระดูกเป็นที่หมายปองสุด เชื่อสรรพคุณทางยา

โดย panwilai_c

15 ม.ค. 2565

81 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีพรานป่า 5 คน ลักลอบเข้าไปล่าเสือโคร่ง 2 ตัว ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งผู้ต้องหาพยายามปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าซากเสือ แต่เมื่อดูจากร่องรอยและวิธีการชำแหละ เจ้าหน้าที่เชื่อว่านี่คือรูปแบบการแยกชิ้นอวัยวะ เตรียมส่งขายให้กลุ่มค้าสัตว์ป่าในตลาดมืด ข่าว 3 มิติ ค้นดูข้อมูลพบว่า ส่วนที่ขายได้ราคาดีและเป็นที่ต้องการอย่างมาก นอกจากส่วนหัว หนัง และเขี้ยว ก็คือชิ้นส่วนกระดูก ทำไมกระดูกเสือถึงเป็นที่หมายปองของคนบางกลุ่ม และมีสรรพคุณทางยามากกว่าสัตว์อื่น ๆ จริงหรือไม่



แคมป์พักกลางป่า ที่มีทั้งอาวุธปืนหลายขนาด เครื่องมือ เสบียง และอุปกรณ์ยังชีพ เป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่นำไปขยายผล กระทั่งสามารถจับกุมกลุ่มนายพรานได้ครบทั้ง 5 คน



ผู้ต้องหาปฏิเสธ อ้างไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าซากเสือโคร่ง แต่ดูจากร่องรอยและวิธีการชำแหละ เชื่อว่า นี่คือรูปแบบของการล่า หวังรายได้จากการชำแหละซากส่งขายในตลาดมืด



พรานป่ากลุ่มนี้ ใช้ซากวัวเป็นเหยื่อล่อ เฝ้าดักซุ่มรอให้เสือโคร่งเข้ามาติดกับ ก่อนจะใช้อาวุธปืนเล็งยิงแบบไม่ยั้ง ข้อสังเกตคือ ซากเสือทั้ง 2 ตัว จะถูกชำแหละแยกชิ้นอวัยวะออกจากกัน



ดูจากการเฉือนเลาะหนังแสดงให้เห็นว่าคนทำมีความชำนาญ ส่วนชิ้นเนื้อชำแหละเลาะออกจากกระดูก แต่แทนที่จะทิ้งหรือทำลาย คนกลุ่มนี้กลับแยกเก็บกระดูกทุกส่วนไว้อย่างสมบูรณ์



การเก็บรักษากระดูกเสือ ถูกตั้งข้อสังเกตุจากนักอนุรักษ์ และมือปราบคดีค้าสัตว์ป่า ซึ่งมีพฤติกรรมไม่ต่างจากคดีลักลอบล่า-ชำแหละซากเสือ ที่เคยจับได้ในอดีต



จากรายงานการสืบสวนของตำรวจ บก.ปทส. พบว่า นอกจากเขี้ยว ส่วนหัวและส่วนหนัง ที่มีราคา และเป็นที่ต้องการของกลุ่มสะสมซากสัตว์ป่า ชิ้นส่วนกระดูก ก็กำลังเป็นเป็นที่ต้องการของกลุ่มเปิบพิสดาร ด้วยความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่า กินเสือแล้วจะแข็งแกร่ง เสริมสร้างบารมีให้ดูมีอำนาจ



ข่าว 3 มิติ พบว่า ส่วนผสมกระดูกเสือ หาได้ยากในร้านแผนยาจีนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะรู้กันเฉพาะกลุ่ม แอบขายกันแบบลับ ๆ แหล่งข่าววงในให้ข้อมูลว่า กระดูกเสือส่วนหนึ่งที่เอามาขาย บางครั้งไม่ใช่เสือป่าแต่มาจากซากของเสือเลี้ยง แต่เมื่อเอามาขายส่วนใหญ่ก็อ้างเป็นเสือป่า เพราะให้ราคาสูงกว่าถ้าบอกว่ามาจากเสือในฟาร์ม



อาจปฏิเสธไม่ได้ว่า รสนิยมการสะสมซาก หรือการบริโภคเสือของบรรดาเศรษฐีเฉพาะกลุ่ม มีส่วนอย่างมากที่ทำให้วงการนักล่า ยังลักลอบเคลื่อนไหวกันแบบลับ ๆ



เว็บไซต์ฉลาดซื้อดอทคอม เคยลงบทความ รู้เท่าทันการกินกระดูกเสือ ที่มักจะอ้างว่ากินแล้วช่วยเพิ่มกำลังวังชา แต่การสืบค้นข้อมูล ปรากฏว่ายังไม่มีการศึกษาหรือมีงานวิจัยใดรองรับตามตำราแพทย์แผนจีน มีเพียงคำกล่าวอ้างที่บอกต่อ ๆ กัน ช่วงท้ายของบทความ ยังแจ้งเตือนว่า กระดูกเสือมีส่วนประกอบเหมือนกระดูกสุนัข กระดูกเสือที่คิดว่าใช่ แท้จริงแล้วอาจเป็นกระดูกสุนัข เล้วอามาย้อมแมวขายก็เป็นได้



กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยผลสำรวจประชากรเสือโคร่งในธรรมชาติ ราว 177 ตัว มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เมื่อสัตว์ผู้ล่ากลับมา ย่อมส่งผลดีต่อระบบนิเวศ



เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการปกป้อง-เฝ้าระวังภัยคุกคามทุกรูปแบบ และไม่ว่ารวยหรือจน ล่าเสือหรือล่าสัตว์ คุกตารางรออยู่เบื้องหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News