ไลฟ์สไตล์

พาเที่ยวงานวิทยาศาสตร์ฯ 2567 สัมผัสเทคโนโลยีสุดล้ำ ไขเรื่องลี้ลับด้วยความรู้

โดย panwilai_c

17 ส.ค. 2567

182 views

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Future Science Community for All" โดยมีนิทรรศการใหม่ๆ ที่จะพาทุกคนทลายหลักความเชื่อด้วยคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ กับ นิทรรศการนำเสนอเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ซึ่งงานจะจัดต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์นี้จนถึง 25 สิงหาคม



ความเชื่อ และ เรื่องราว ลี้ลับ จากทั่วทุกมุมโลก ถูกรวบรวมมาเพื่อไขความลับด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านนิทรรศการ เชื่ออย่างวิทย์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2567



ผู้ร่วมงานจะได้พิสูจน์ความเชื่อและเรื่องเล่า จากคำอธิบายต่างๆ โดยทดลองให้พิสูจน์ด้วยตัวเอง แม้กระทั่งความเชื่อเรื่องสัตว์ในตำนานอย่างพญานาค ก็เริ่มมีความกระจ่างชัดขึ้น เมื่อนำวิทยาศาสตร์มาอ้างอิงหลักฐาน เช่น ปลาออร์ ที่ในอดีตเชื่อว่าเป็นพญานาค ก็นำตัวที่ถูกสตัฟฟ์ ไว้ เพราะเป็นสัตว์ทะเลน้ำลึกที่หายาก



เด็กๆ ส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจกับโซนนี้เป็นพิเศษ เพราะมีสัตว์สตัฟฟ์หลายชนิดมาจัดแสดงให้พวกเขาได้ชม และ สนุกไปกับการเรียนรู้



มหกรรมวิทยาศาสตร์ปีนี้ยังเพิ่มโซนนิทรรศการต้องรอดในดินแดนสุดขั้วเข้ามา โดยจะพาผู้ชมเข้าสู่ดินแดนแห้งแล้ง ในทะเลทรายทั้ง 4 แบบที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งไม่จำกัดแค่ทะเลทรายโซนร้อน แต่ขั้วโลกก็ถือเป็นดินแดนแห้งแล้งเช่นกัน โดยเด็กๆ จะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตและพืชพรรณ ในพื้นที่เหล่านี้



องค์ความรู้ทั้งหมดนี้ เหมือนเป็นขุมทรัพย์ความรู้เสมือนจริงที่จับต้องได้นอกห้องเรียนสำหรับพวกเขา ทำให้หลายคนเลือกมาหาข้อมูลต่างๆ เพื่อสานต่อด้านการเรียนรู้จากที่นี่



ขณะที่ผู้ปกครองเองก็เลือกพาบุตรหลานมาเดินเที่ยวภายในงาน เพราะงานนี้นอกจากจะถูกใจเด็กๆ แล้ว ยังเหมือนเป็นการย้อนวันวานของพ่อแม่สมัยที่มาเดินของงานมหกรรมวิทย์ด้วย



ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ระบุว่า งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ภายใต้แนวคิด "Future Science Community for All" ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดงานแบบห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด



งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจอีกหลายนิทรรศการ ทั้ง นิทรรศการ AI การพัฒนาวิทยาศาสตร์ที่ฉลาดเหนือมนุษย์ / อาชีพ STEM แห่งอนาคต/ รอให้ทุกคนได้เข้าชมและเรียนรู้ตลอดช่วงการจัดงานในปีนี้

คุณอาจสนใจ