สังคม

"พระพยอม" เตือนขอให้ชาวพุทธมีสติปัญญา ลุ่มหลงกราบไหว้จิ้งจอก 9 หาง สัตว์ไม่ใช่ศาสดา

โดย gamonthip_s

4 พ.ย. 2566

1.7K views

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อก นำภาพการทำพิธีเบิกเนตรจิ้งจอกเก้าหาง โดย อ.หน่อย พลิกฟ้า ณ ศาลครูกายแก้ว รัชดา เพื่อให้ชาวบ้านมากราบไหว้บูชา อ้างว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เกิดความเมตตา เสน่ห์มหานิยม จึงเกิดคำถามมากมายโดยเฉพาะบรรดาสายมูทั้งหลาย



วันที่ 4 พ.ย.66 ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามเรื่องราวดังกล่าวกับพระราขธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่ามันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงตามที่กล่าวอ้างหรือเป็นการสร้างความงมงายและความเชื่อที่ผิดเพี้ยน



พระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้สิงสาราสัตว์ก็กลายเป็นสายมูทำให้มีจิ้งจอก 9 หางโผล่มาขึ้นคู่กับครูกายแก้วกันอีก ขอให้ญาติโยมมีสติกันสักหน่อยเถอะ มีปัญญากันสักนิด เมื่อสมัยพระพุทธเจ้าดับขันธ์ใหม่ ๆ เขาไม่รู้จะเอาอะไรมากราบไหว้ เขาก็ทำสัญลักษณ์ของความดี ความงาม ความใฝ่รู้ โดยทำเสมาไว้กราบไหว้ พระพุทธเจ้าใฝ่รู้มากถึงได้ตรัสรู้ เพราะความตรัสรู้ของพระองค์เหมือนกับตรีรัตนะคือ ศีล สมาธิ ปัญญา ไว้ฟาดฟันกับโจรสามก๊กคือ โลภ โกรธ หลง เขาชอบความมีปัญญาสติและเหตุผลเขาไม่ได้ทำพิฆเนศ ท้าวเวสสุวรรณ ครูกายแก้ว ยิ่งจิ้งจอกเขาไม่มีเลย ในรูปต่าง ๆ นี้รูปเคารพที่เป็นสัตว์มีน้อยมากและแทบจะไม่มีเลย ถ้าพูดกันในกลุ่มของปราชญ์ และบัณฑิตทางศาสนาเขาจะไม่เอาจิ้งจก ตุ๊กแก สิงสาราสัตว์ มาไว้เป็นที่บูชา ถ้าบูชาพวกนี้เขาเรียกว่า สมองเรานี้มันไม่ได้ก้าวขึ้นเป็นมนุษย์ ช่วยยกสติปัญญาของเรานี้ให้มันสูงขึ้นหน่อย นับถืออะไรให้มันมีเหตุมีผลมีเครื่องเตือนใจ ไม่ใช่จิ้งจอก ตุ๊กแก ต่อไปสิงสาราสัตว์อะไรต่าง ๆ ก็จะเอาขึ้นมาเป็นที่กราบไหว้บูชานับถือ การนับถือสิ่งที่ไม่ประเสริฐ ไม่เจริญ คนที่นับถือก็จะประเสริฐขึ้นยาก เราต้องนับถือความประเสริฐความเป็นมนุษย์ มนุษย์ที่ดีที่สุดเป็นแบบพระพุทธเจ้าอย่างนี้ หรือเป็นพระเยซู เป็นพระนาปี เขาเรียกเป็นมนุษย์ประเสริฐ เป็นศาสดา จิ้งจกไม่เคยเป็นศาสดาทำไมเอามาไหว้ เอามากราบ ยังไงก็แค่จิ้งจกทักพอให้เตือน แต่เอาจิ้งจกมากราบไหว้มันเลยเถิดไปแล้วโยม

คุณอาจสนใจ

Related News