สังคม

"โอมิครอน" คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ลามขอนแก่น-ร้อยเอ็ด ประกาศมาตรการคุมเข้ม 14 วัน

โดย pattraporn_a

4 ม.ค. 2565

87 views

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายจังหวัดเพิ่มขึ้น หลังร่วมกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ ส่วนโอมิครอนคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ที่กระจายไปขอนแก่น ร้อยเอ็ด ตัวเลขผู้ป่วยเริ่มทรงตัว แต่จังหวัดยังประกาศมาตรการคุมเข้ม 14 วัน และประเมินสถานการณ์ทุก 7 วัน เพื่อหวังจะสกัดวงจรการแพร่ระบาดของโอมิครอน


ร้านอาหารแห่งนี้ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เดิมจัดอยู่ในเขตบลูโซน คืออนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่หลังการระบาดอีกครั้งของโควิด-19 โดยเฉะพาะสายพันธุ์โอมิครอน จากคลัสเตอร์คนไทย ที่กลับจากเบลเยี่ยม ทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ขอความร่วมมือให้ร้านอาหาร งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล และร้านนี้ก็ปรับตัวมาเน้นขายหมูกะทะแทน


แนวทางดังกล่าวที่เป็นหนึ่งในมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดจังหวัดขอนแก่น กำหนดไว้เพื่อสกัด หรือยับยั้งการระบาดของโอมิครอน หลังจากผลตรวจคัดกรองตังแต่หลังปีใหม่ มีตัวเลขผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น โดยวันนี้มีผู้ป่วยโควิด 91 คน สายพันธุ์โอมิครอนอีก 21 คน


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า มีคำสั่งให้สถานศึกษาทุกแห่งออนไลน์ถึงวันที่ 14 ให้เอกชนตรวจคัดกรอง ก่อนให้พนักงานทำงานและให้ส่วนราชการเน้นทำงานที่บ้าน ยกเว้นที่จำเป็นมาก พรอมระบุว่าจะประเมินสถานการณ์ทุก 7 วัน แม้ว่าตอนนี้เตียงคนไข้จะยังเพียงพอ แต่มอบอำนาจให้สาธารณสุขจังหวัดประเมินสถานการณ์ว่าหากจำเป็นต้องเปิดโฮสพิเทล ก็ให้ตัดสินใจได้ทันที

ส่วนหนึ่งของผู้ป่วยโอมิครอนที่ขอนแก่น มาจากที่คลัสเตอร์ที่กาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้ที่กาฬสินธ์มีผู้ติดเชื้อ 39 คน และเฉพาะคลัสเตอร์คนไทยจากเบลเยียม พบว่า มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน 195 คน แต่แนวโน้มลดลง -ตอนนี้กาฬสินธุ์ ประกาศปิดสถานศึกษาทุกแห่งถึง 14 มกราคมนี้ เช่นกัน


ตอนนี้หลายจังหวัดในแต่ละภูมิภาคก็มีปรากฎผู้ติดเชื้อโอมิครอนอีก เช่นที่ตราด มีผู้ติดเขื้อ โอมิครอน 3 คน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3 คน ที่เกาะช้างและอีก 1คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่จะไปเกาะช้าง แต่ก็ตรวจพบก่อน


ส่วนที่นครศรีธรรมราช พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 5 คน ตอนนี้กำลังเร่งสอบสวนโรค และติดตามคนใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาตรวจคัดกรอง เช่นกรณีเจาหน้าที่การเงินคนหนึ่งของโรงพบาบาล ที่กรุงเทพฯร นั่งรถทัวร์กลับไปงานศพญาติที่อ.สิชล ต่อมาตวรจพบว่าติดเชื้อ ตอนนี้ได้ประสานให้ติดตามผู้โดยสารในขวบวนเดียวกันไปตรวจคัดกรอง


ขณะที่เชียงใหม่ ยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นเป็น 22 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูง 27 คน ตอนนี้ที่เชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 136 คน นับเป็นยอดทีเกิน 100 คนต่อวัน ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว คาดว่ามาจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งประกาศหยุดเรียนในหองเรียนระหว่าง 4 ถึง 7 มกราคมนี แต่ให้เรียนออนไลน์แทน







คุณอาจสนใจ

Related News