สังคม

ขาเข้ากรุงแน่น! ปชช.เดินทางกลับหลังสิ้นสุดเทศกาลปีใหม่ ขณะสถิติอุบัติเหตุ 5 วัน ดับ 263 ราย

โดย pattraporn_a

3 ม.ค. 2565

52 views

การเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ทำให้การจราจรฝั่งขาเข้าสภาพการจราจรค่อนข้างแน่นขนัด


ปริมาณรถยนต์ที่มุ่งหน้ามาจากลพบุรี สระบุรี หรือที่มาจากมิตรภาพเลี้ยวผ่านเข้ามาทางเส้นบายพาส มุ่งหน้าเข้าไปที่หนองเเค วังน้อย จุดนี้ถือว่ามีปริมาณรถค่อนข้างหนาเเน่น ช่องทางคู่ขนานเเละช่องทางหลักในฝั่งขาเข้า มีรถเคลื่อนตามกันไปช้าๆ เเต่ในภาพรวมก็ถือว่า ยังเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ เพื่อให้ระบายรถในฝั่งขาเข้า ตำรวจทางหลวง จึงเปิดให้ใช้ช่องทางพิเศษเพิ่มเติมในจุดนี้


ส่วนถนนมิตรภาพ ช่วงบ่ายที่ผ่านมา สภาพการจราจรช่วงผ่านจังหวัดนคราชสีมา มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ ยังคงมีปริมาณรถหนาแน่น ชะลอตัวหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณตามแยกสัญญาณไฟจราจรในเขตชุมชน อาทิ แยกสีดา อ.สีดา, แยกบ้านวัด อ.โนนสูง และแยกบ้านโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา มีปริมาณรถสะสมจำนวนมาก ขณะที่บริเวณทางขึ้นเขาตั้งแต่เขตตำบลคลองไผ่ อ.สีคิ้ว ยาวต่อเนื่องไปถึงเขตตำบลกลางดง อ.ปากช่อง ก็มีปริมาณรถสะสมจำนวนมากเช่นเดียวกัน ตำรวจทางหลวงต้องเปิดช่องทางพิเศษหลายจุดเร่งระบายรถ


ตำรวจทางหลวงได้เปิดช่องทางพิเศษบนถนนมิตรภาพ 4 จุด เพื่อเร่งระบายปริมาณรถที่สะสม โดยได้เปิดช่องทางเศษบริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 15-14 เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร, เปิดช่องทางพิเศษบริเวณตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 63-61 เป็นระทาง 2 กิโลเมตร, เปิดช่องทางพิเศษบริเวณตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 54-47 ระยะทาง 7 กิโลเมตร และเปิดช่องทางพิเศษบริเวณตำบลดงพญาเย็น อำเภอปากช่อง เชื่อมต่อกับตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 39-17 ระยะทาง 22 กิโลเมตร


นอกจากเส้นทางสายอีสาน สภาพการจราจรสายเหนือในช่วงค่ำ รถหนาแน่นต่อเนื่องมาตลอดทั้งวัน แต่ยังเคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ ส่วนภาพรวมของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย ยังเหลืออีก 2 วัน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งเป้าจะลดการเสียชีวิตให้เหลือ 388 คน ผ่านมา 5 วันเสียชีวิตแล้ว 263 คน


โดยการจราจรสายเหนือ ที่ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ปริมาณรถในตัวเมืองหนาแน่นตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ ทั้งถนนพหลโยธินหมายเลข1 ถนนสาย 117 นครสวรรค์ – พิษณุโลก โดยเฉพาะถนนเลี่ยงเมืองหมายเลข 122 ซึ่งเป็นเส้นทางรับรถที่เดินทางมาจากจังหวัดกำแพงเพชร มีปริมาณรถเต็มพื้นผิวการจราจร ยาวกว่า 10 กิโลเมตร แต่รถก็ยังเคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ มีสลับกับหยุดนิ่งเป็นระยะ


ล่าสุดตำรวจทางหลวงต้องเปิดช่องทางจราจรพิเศษ ตั้งแต่ตำบลเขาทอง จนถึงสี่แยกอำเภอพยุหะคีรี จากระยะทาง 8 กิโลเมตร เป็นระยะทาง11 กิโลเมตร เพื่อลดปริมาณรถติดสะสมช่วงตัวเมืองนครสวรรค์ และเพื่อให้รถยนต์เดินทางเข้ากรุงเทพฯ สะดวกยิ่งขึ้น ด้านเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในจังหวัดนครสวรรค์ ได้ประชุมและคาดการณ์ว่า ตลอดทั้งคืนของคืนนี้จนถึงเช้า จะยังมีปริมาณรถจากภาคเหนือผ่านตัวจังหวัดนครสวรรค์อย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 2 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์ "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" เกิดอุบัติเหตุ 307 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 34 คน ผู้บาดเจ็บ 311 คน


สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 5 วันของการรณรงค์ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม – 2 มกราคม เกิดอุบัติเหตุรวม 2,221 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 263 คน มีผู้บาดเจ็บรวม 2,198 คน


สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 34.85 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 29.32 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.02


จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดได้แก่ เชียงใหม่ เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ ขณะที่จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 53 จังหวัด


นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันหยุดสุดท้ายของเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะมีปริมาณรถหนาแน่นตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเส้นทางหลักจากภูมิภาคต่าง ๆ ที่มุ่งเข้าสู่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใหญ่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้ประสานจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นการดูแลความปลอดภัยบนเส้นทางสายหลัก สายรองเชื่อมต่อระหว่างอำเภอ/จังหวัด รวมถึงทางลัดทางเลี่ยง เพิ่มความถี่ในการการเรียกตรวจ


โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง รถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารท้ายกระบะ เน้นการกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนของผู้ขับขี่ ทั้งขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง และประสานการเปิดช่องทางพิเศษและจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับของประชาชน












คุณอาจสนใจ