สังคม

'หมอยง' ยืนยัน "โอมิครอน" ระบาดในไทยแล้ว และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

โดย pattraporn_a

26 ธ.ค. 2564

590 views

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่หลายจังหวัดพบนักท่องเที่ยวต่างชาติติดโอมิครอนเพิ่มหลังออกจากโครงการ test and go ด้านหมอยง เตือนพบโอมิครอนระบาดในไทยแล้ว ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้


นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันพบนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน และชาวอังกฤษ ที่เดินทางเข้าไทยผ่านโครงการ Test and Go ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เบื้องต้นทางจังหวัดได้เร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยง 24 คน โดยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัวจนครบ 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อ


ส่วนกิจกรรมเคาท์ดาวน์ปีใหม่ของจังหวัดที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ ยังเดินหน้าจัดต่อ โดยร้านอาหาร สถานบันเทิงคืนส่งท้ายปี เปิดได้ถึงตี 1 ตามมาตรการที่กำหนดไว้เท่านั้น


ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ พบชายชาวอังกฤษอายุ 46 ปี ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางมาหาภรรยาชาวไทยที่บ้านโคกวัด อ.บ้านด่าน โดยผ่านการคัดกรองตามกระบวนการ เบื้องต้นพบคนใกล้ชิดอีก 1 คน เป็นหญิงอายุ 80 ปี และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 14 คน ขณะนี้เร่งส่งเชื้อพิสูจน์ว่า เป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่




ทางด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมวิทยฯ กำลังรวบรวมข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมที่เฝ้าระวังผู้ติดเชื้อของสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งจะอัพเดตตัวเลขและคลัสเตอร์ต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ และบอกถึงข้อมูลจากประเทศอังกฤษมีผู้ติดโอมิครอนเป็นแสนราย แต่อัตราเสียชีวิตไม่มาก ยืนยันโควิด-19 สานพันธุ์โอมิครอน มีคุณสมบัติแพร่เร็วซึ่งวัคซีนจะช่วยไม่ให้อาการรุนแรงได้


ขณะที่ ศาตราจารย์นายแพทย์ยงค์ ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ขณะนี้ โอมิครอน อยู่ในประเทศไทยแล้ว โดยเป็นการนำมาจากต่างประเทศ ซึ่งเร็วกว่าทุกครั้ง จากผู้ที่เดินทางโดยอากาศยาน


แม้จะรู้ต้นตอ ว่าติดจากผู้เดินทางเข้ามาแล้วให้ผลลบในขณะตรวจ Test and Go เพราะอยู่ระหว่างฟักตัว แล้วค่อยอยู่ในระยะติดต่อในภายหลัง ทำให้มีการแพร่กระจายผู้สู่คนไทย ขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดขึ้น อย่างไม่ทราบที่มาชัดเจน ว่าติดต่อ จากที่ใด เพราะมีกิจกรรมรวมกลุ่มเกิดขึ้นหลายที่


โดยทั้งหมดนี้ไม่ได้อยู่เหนือการคาดหมาย เพราะการติดต่อของสายพันธุ์ โอมิครอน แพร่กระจายโรคได้ง่าย และยังสามารถแพร่กระจายได้ในผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมาแล้ว จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการแพร่กระจายโรคกว้างขึ้น


ศาสตราจารย์นายแพทย์ยงค์ได้แนะนำให้ทุกคนเคร่งครัดในระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ และสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เทศกาลเฉลิมฉลอง รวมทั้งมีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก จะช่วยให้มีการแพร่กระจายของโรคได้เร็วขึ้นอีก










คุณอาจสนใจ

Related News