สังคม

"ลำน้ำชี" ล้นเข้าท่วม อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ผู้ว่าฯ คาดน้ำหลากอย่างน้อย 5-7 วัน

โดย pattraporn_a

4 ต.ค. 2564

53 views

ข้อมูลจากสถานีวัดน้ำของกรมชลประทาน บ่งชี้ว่ามีปริมาณน้ำที่ไหลหลาก ผ่านสถานีวัดน้ำที่ลำน้ำชี บางจุดในวันนี้ มากถึง 60 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ในวันที่คันดินพังลงมา ซึ่งมีน้ำในอ่าง 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่มวลน้ำจากลำน้ำชีกำลังล้นลำน้ำ หลากท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือน ใกล้เขตอำเภอเมืองขอนแก่นมากขึ้น




โดยวันนี้ (4 ต.ค.) น้ำชีก้อนใหญ่ ที่ล้นลำน้ำ กำลังทะลักลงทุ่ง และไหลบ่าไปตามพื้นที่ลุ่ม โดยเฉพาะบริเวณแก่งกุดพาน ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น ราว 20 กิโลเมตร แต่เส้นทางน้ำชี ไม่ได้ผ่านตัวเมืองขอนแก่น


ข้อมูลจากสำนักชลประทานที่ 6 ยืนยันตัวเลขที่สถานีวัดน้ำ อี 9 บ้านท่าเลื่อน อำเภอชนทบ ขอนแก่น ซึ่งมีน้ำไหลผ่านมากสุดของวันนี้ 766.56 ลบม.ต่อวินาที หรือราว 66 ล้านต่อวัน หมายความว่าน้ำที่หลากผ่านสถานีวัดน้ำ อี 9 วันนี้ มากกว่าน้ำในอ่างลำเชียงไกร นครราชสีมา ในวันที่พังลง แต่แนวโน้มที่อำเภอชนบท ก็ลดลง และมุ่งหน้าสู่สถานีกุดกว้าง อ.เมืองขอนแก่น ที่น้ำไหลผ่าน 43 ล้าน ลบม.ต่อวัน และแนวโน้มสูงขึ้น




น้ำก้อนเดียวกันนี้ หลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านใน อ.พระยืน เช่นที่ตำบลบ้านโต้น ซึ่งนายอำเภอพระยืน ต้องเร่งเจรจาขอร้องให้ชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำชี อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย แม้ระยะแรกชาวบ้านเลือกจะอยู่ต่อ แต่หลายครอบครัว ก็ยอมย้ายในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเพราะน้ำขึ้นรวดเร็ว


ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งส่วนราชการตามแนวเคลื่อนตัวของลำน้ำแจ้งเตือนชาวบ้าน เพราะยังมีน้ำหลากมาเช่นนี้อย่างน้อย 5-7 วัน




ขณะนี้ จังหวัดขอนแก่น มอบให้รองผู้ว่าราชการ วางแผนร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อกำหนดแผนป้องเมือง และย่านเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันกรณีฉุกเฉินรับมือน้ำที่กำลังหลากลงในตอนนี้


คุณอาจสนใจ

Related News