สังคม

ตกหนักถึงหนักมาก! อุตุฯเตือน พายุดีเปรสชันเข้าไทย ทั่วประเทศเจอฝน ยิงยาวถึง 29 ก.ย.66

โดย nattachat_c

26 ก.ย. 2566

1.6K views

วานนี้ (25 ก.ย. 66) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุดีเปรสชัน ฉบับที่ 3 เมื่อเวลา 17.00น. ระบุว่า


เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (25 ก.ย. 2566) พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.0 องศาเหนือ ลองติจูด 109.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวางงาย ประเทศเวียดนามในคืนนี้ (25 ก.ย. 66)


หลังจากนั้น จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป และจะเคลื่อนตามแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 26 - 29 ก.ย. 66


ลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักมากบางแห่ง


ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม


รวมทั้ง เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย


จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้


วันที่ 26 กันยายน 2566


ภาคเหนือ: จังหวัดลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี


ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล


วันที่ 27 กันยายน 2566


ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี


ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล


วันที่ 28-29 กันยายน 2566


ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์


ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต


สำหรับในช่วงวันที่ 26 - 29 กันยายน 2566 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

------------------
ทีมกรุ๊ป ได้วิเคราะห์จากข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน และ หลายข้อมูลจากองค์กรสภาพอากาศของต่างประเทศ พบว่า


หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก คาดว่า จะเข้าไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 27 ถึง 28 ก.ย. (ใกล้เคียงกับพายุเตียนหมู่) มีความจำเป็นต้องระบายน้ำพร่องน้ำออกจากเขื่อนที่มีน้ำมาก ในแนวเส้นทางที่จะมีฝนตกหนัก เช่น ลำปาว น้ำอูน หนองหาร ห้วยหลวง


วันที่ 25 ก.ย. 66

จะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ทางทิศใต้ของเมืองดานัง และพื้นที่ใกล้เคียงของเวียดนาม


วันที่ 26 ก.ย. 66

ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตั้งแต่เมืองดานังขึ้นไปถึงกรุงฮานอย และในพื้นที่ลาวตอนใต้ ตั้งแต่จำปาสัก ขึ้นไปถึงสุวรรณเขต จะเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในจังหวัดอุบลราชธานี มุกดาหาร ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก


วันที่ 27 ก.ย. 66

เคลื่อนที่เข้าสู่ไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่อุบลราชธานี และครอบคลุมพื้นที่ภาคอิสานตอนบนและอิสานตอนกลางทั้งหมด รวมถึง จังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก


วันที่ 28 ก.ย. 66

ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่จังหวัด นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง แล้วเคลื่อนที่ออกจากประเทศไทยที่บริเวณใกล้อำเภอแม่สอด


วันที่ 28 - 29 ก.ย. 66

เคลื่อนที่เข้าสู่พม่า จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองย่างกุ้ง และนครเนย์ปิดอร์


วันที่ 30 ก.ย. - 1 ต.ค. 66

ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองภูวเนศวร และไปถึงกรุงนิวเดลลี และพื้นที่ใกล้เคียง แล้วสลายตัวไปในอินเดีย


นอกจากนั้น มีโอกาสที่จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ คาดว่า วันที่ 1 ตุลาคม เคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองวิน ดองหอย ดองฮา ประเทศเวียดนาม และมีโอกาสจะเข้าถึงไทย ในแนวเส้นทางที่ซ้ำเติมแนวเดิมอีกด้วย จึงต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดต่อไป

------------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ruOu1GPZTGc


คุณอาจสนใจ

Related News