สังคม

รองโฆษกตร. เผย ตั้งคกก.เร่งสอบคดีพล.ต.ต.ใช้เครื่องบินตร.ขนเหล้าเถื่อน-ทุจริตเบี้ยเลี้ยง

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2564

44 views

การตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฏคลิปนายตำรวจ ยศพลตำรวจตรีนายหนึ่ง ขนสุราหนีภาษีขึ้นเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในภารกิจฝึกบิน ไปที่จังหวัดสงขลา และนายตำรวจคนนี้ยังถูกร้องเรียนว่า เบิกเงินเบี้ยเลี้ยงเป็นเท็จ ซึ่งผู้ร้องเรียน ระบุว่าเคยร้อง ปปช.ไปแล้ว แต่คดีไม่คืบหน้า จึงนำคลิปดังกล่าวมาเปิดเผยผ่านสื่อมวลชน


คลิปภาพดังกล่าว ถูกบันทึกไว้ เมื่อ 13 มีนาคม และ 6 พฤษภาคม 2561 ปรากฎนายตำรวจยศพลตำรวจตรี สังกัดกองบินตำรวจ ถูกร้องเรียนว่าขนเครื่องดื่มแอลกอฮอลหนีภาษี ขึ้นเครื่องบินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วงที่มีภารกิจฝึกบินในแต่ละเดือน เส้นทางไป-กลับ ระหว่างกองบินตำรวจ ที่กรุงเทพฯ กับท่าอากาศยานหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และเมื่อเครื่องบิน กลับมาถึงกรุงเทพฯ ก็มีรถยนต์ส่วนตัว ไปลำเลียงเครื่องดื่มออกไป


คลิปดังกล่าวถูกส่งถึงสื่อมวลชน และเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ จากผู้ร้องเรียนที่ระบุว่า รับไม่ได้กับพฤติกรรมดังกล่าว และเคยนำหลักฐานไปร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. เมื่อปี 2563 แต่เรื่องยังไม่คืบหน้า และนายตำรวจคนนี้ก็ไม่ได้รับการลงโทษใด จึงตัดสินใจนำหลักฐานนี้เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน


พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าพลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอาจใช้วิธีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบได้ 2 ส่วน คือตั้งส่วนกลาง หรือกองบินตำรวจ ที่เป็นต้นสังกัด ก็สามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบได้ และเบื้องต้น คือการหาข้อเท็จจริงเพื่อดูว่าเป็นความผิดทางวินัย หรือผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่


นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. และโฆษก ป.ป.ช. ระบุว่า ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียนนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งมี 2 ประเด็นคือกรณีขนสุราหนีภาษีโดยเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายตำรวจคนเดียวกันนี้ ก็ถูกร้องเรียนว่า เบิกจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยง 7 หมื่นบาท อ้างว่านำเครื่องบินฝึกบินลำดังกล่าว ไปประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งผู้ร้องระบุว่า เป็นการเบิกเงินเบี้ยงเลี้ยงอันแป็นเท็จ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความเห็นโดยสรุป เพื่อจะสั่งไต่สวนแล้ว แต่อนุกรรมการกลั่นกรอง เห็นว่าเอกสารบางประเด็นยังไม่ครบถ้วน จึงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม


โฆษก ป.ป.ช.ย้ำว่าการตรวจสอบเป็นไปตามขั้นตอนและไม่ล่าช้า เพราะมีเอกสารบางประเด็นที่ยังขาดอยู่ และพฤติการณ์ของผู้ถูกร้องเรียน อาจไม่ได้กระทำเพียงครั้งเดียว ขณะเดียวกัน ก็ไม่กังวลใจที่เหตุการณ์ผ่านมาตั้งแต่ปี 2561 แต่การร้องเรียนมีขึ้นเมื่อปี 2563 เพราะสามารถตรวจสอบเอกสารย้อนหลังได

คุณอาจสนใจ

Related News