อาชญากรรม

โฆษกตร. แจงไม่ผิด ตร.โพสต์ฉุน ยกเลิกครูเวรเพิ่มภาระตร. ยันรับฟังทุกเสียง ผบ.ตร.รับทราบแล้ว

โดย attapan_n

25 ม.ค. 2567

77 views

วันที่ 25 ม.ค.2567 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกตร. เปิดเผยกับทีมข่าวอาชญากรรม ช่อง 3 เกี่ยวกับกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกครูเวรประจำโรงเรียนว่า สำนักงาฝนตำรวจแห่งชาติได้รับหนังสือแจ้งจากกระทรวงศึกษาธิการในการขอกำลังสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัยตามโรงเรียนต่างๆ แล้ว ซึ่งทางผบ.ตร.มอบหมายให้ทาง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบดูแลในเรื่องนี้

โดยหลังจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการหารือร่วมกันกับกระทรวงมหาดไทย ส่วนราชการท้องถิ่น เช่น หมู่บ้าน ชุมชน รวมทั้งอาสาสมัครด้านการรักษาความปลอดภัย เช่น อปพร. เพื่อกำหนดแนวทางในการจัดแผนการรักษาความปลอดภัยตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งอาจจะต้องมีการพิจารณาประเมินถึงความเสี่ยงอันตรายหนักเบาแต่ละพื้นที่โรงเรียน เพื่อดำเนินการจัดแผนการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนให้สอดคล้องพื้นที่โรงเรียนและสอดรับกับท้องที่สถานีตำรวจที่มี 1,484 สถานีทั่วประเทศและต้องสร้างความร่วมมือในการช่วยสอดส่องดูแลความปลอดภัยของชุมชนตามโรงเรียนต่างๆ

โดยยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและปลอดภัยโดยภาพรวมของสังคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม แต่จะให้ระบุว่า จะวางกำลังรักษาความปลอดภัยจำนวนกี่นายเท่าไหร่นั้น ยังเร็วเกินไป จะต้องมีการปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด

พล.ต.ท.อาชยน เปิดเผยถึงกรณีที่มีตำรวจโพสต์ไม่พอใจที่การยกเลิกครูเวร จะเป็นการเพิ่มภาระให้ตำรวจรักษาความปลอดภัยตามโรงเรียนต่าง ๆ ว่า เราจะต้องรับฟังความเห็นของตำรวจทุกคน เรื่องนี้ไม่เป็นไรและไม่มีความผิดใด ๆ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็รับทราบข้อมูลเรื่องนี้แล้ว แต่แนวทางการปฏิบัตินั้นจะต้องมีการหารือกับหลายๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โฆษกตร. ,ยกเลิกครูเวร ,ผบ.ตร.

คุณอาจสนใจ

Related News