สังคม

กทม.เฝ้าระวัง 4 คลัสเตอร์ใหม่ แคมป์คนงาน-ศูนย์ผู้สูงอายุ / แจง 'หมอพร้อม' ปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม แต่ข้อมูลยังใช้ได้

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2564

81 views

สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ที่ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงต่อเนื่อง วันนี้ ศบค.เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 4,800 คน เสียชีวิตเพิ่ม 34 คน ขณะที่การจัดการวัคซีนก็เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการประชุมของกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ยืนยันเริ่มฉีดตามแผนเดิมตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนนี้ แต่ล่าสุดเพจหมอพร้อม โพสต์ระบุ หยุดให้บริการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว ตั้งแต่ 31 พฤษภาคม แต่ยังคงให้บริการกับผู้ที่ลงทะเบียนและนัดหมายไว้ก่อนหน้าตามเดิม


เริ่มที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,803 คน เป็นการติดเชื้อใหม่ ในประเทศ 2,050 คน ติดเชื้อจากเรือนจำที่ต้องขัง 2,702 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 51 คน


เสียชีวิตเพิ่ม 34 คน รวมเป็น 894 คน และยังรักษาตัวอยู่ 46,480 คน อาการหนัก 1,221 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 406 คน สำหรับผู้เสียชีวิต อายุตั้งแต่ 35-87 ปี อยู่ในกรุงเทพฯมากที่สุด 21คน และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ที่น่าจับตาสำหรับตัวเลขที่สูงขึ้นของวันนี้ ก็เนื่องมาจากมีผู้ติดเชื้อในเรือนจำมากถึง 2,702 คน ในจำนวนนี้มาจากเรือนจำบางขวาง 481 คน และ เรือนจำนนทบุรี 1,969 คน


ส่วนสถานการณ์ในกรุงเทพมหานคร ศบค.พบว่า มี 4 เขตที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น คือ เขตบางกะปิ ที่ตลาดบางกะปิ และชุมชนรอบๆ พบติดเชื้อใหม่ 7 คน ,แคมป์ก่อสร้าง 19 คน เขตคลองเตย ที่ชุมชนและตลาดคลองเตย พบติดเชื้อใหม่ 6 คน เขตบางพลัด ที่สวนหลวงพระราม 8 พบติดเชื้อใหม่ 11 คน และเขตพระนคร ที่ปากคลองตลาด พบติดเชื้อใหม่ 9 คน


ล่าสุดพบอีก 4 คลัสเตอร์ใหม่ เป็นแคมป์ก่อสร้าง 3 คลัสเตอร์ ที่เขตดินแดง ,เขตวัฒนาและเขตปทุมวัน ส่วนอีก 1 คลัสเตอร์ เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เขตคลองสามวา ทำให้มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังรวม 43 แห่ง


ด้านกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เตรียมความพร้อมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ที่จะกระจายไปยัง 76 จังหวัด ตามแผนการจัดสรรของ ศบค. มีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาการฉีดในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ พร้อมกันทั่วประเทศ 7 มิถุนายนนี้


ให้ทุกจังหวัดจดบันทึกข้อมูลการให้บริการ และจำนวนคงคลังในระบบ MOPH Immunization Center (MOHP IC) ให้ครบ เตรียมออกเอกสารรับรองผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม สำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ การออกเอกสารรับรองตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป


ส่วนการฉีดวัคซีนเน้นให้กับกลุ่มครู บุคลากรทางการศึกษา รองรับการเปิดภาคการศึกษา สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนมาแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ จะได้รับวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป


โดยการลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไป ไม่รวม กทม. มีหลากหลายช่องทาง เริ่มลงทะเบียนวันที่ 14 มิถุนายนเป็นต้นไป ได้แก่ ไลน์ แอปพลิเคชั่นของจังหวัด ผ่านอสม. และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะสู่ระบบฐานข้อมูล MOHP IC และหมอพร้อม จะติดตามอาการ นัดหมายฉีดครั้งที่ 2 รวมทั้งออกเอกสารการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การกระจายวัคซีนตามนโยบายของ ศบค.มีเป้าหมายฉีดวัคซีน เข็มแรก จำนวน 50 ล้านโดสให้เสร็จภายในเดือนกันยายน2564 ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดแน่นอน ทั้งของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค


ล่าสุดเพจหมอพร้อม โพสต์ ระบุ หยุดให้บริการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว ตั้งแต่ 31 พฤษภาคมนี้ สำหรับประชาชนที่จะลงทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ใช้ระบบของกรุงเทพฯ หรือระบบอื่นที่เปิดให้บริการ ส่วนต่างจังหวัดให้ดำเนินการผ่าน อสม. โรงพยาบาลรัฐ ระบบออนไลน์ของทางจังหวัด สำหรับผู้อายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ที่นัดหมายไว้แล้ว ให้รับบริการตามกำหนดเดิม ทั้งนี้ระบบหมอพร้อม ยังใช้งานได้ตามปกติ ในการแสดงข้อมูล แจ้งนัดหมายฉีดเข็มสอง และหลักฐานรับรองการฉีดวัคซีน

คุณอาจสนใจ