สังคม

ตม.เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามชั่วคราว รักษาผู้ป่วยแรงงานข้ามชาติ

โดย weerawit_c

19 มี.ค. 2564

9 views

ในช่วงที่ผ่านมา แต่ละสัปดาห์ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ปฏิบัติการกวาดล้าง แรงงานข้ามชาติ ที่ยังมีกลุ่มขบวนการลักลอบนำพาหลบหนีเข้าเมือง มาอย่างต่อเนื่อง จากจังหวัดนราธิวาส ในสัปดาห์ที่ผ่านมา จับผู้ลักลอบข้ามพรมแดนทางธรรมชาติเข้ามาได้ 22 ราย จึงถูกส่งตัวมาอยู่ที่สถานแรกรับ บางเขน เมือตรวจคัดกรอง พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย อีกทั้งยังมีกลุ่มชาวโรฮิงญาลักลอบเข้ามายังฝั่ง จ.กาญจนบุรี เข้ามาพักใน กรุงเทพฯ และปทุมธานี


โดยมีขบวนการส่งไปยังภาคใต้ ก่อนไปมาเลเซีย แต่เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อม พื้นที่หลบซ่อนในบ้านหลังหนึ่ง ที่ จ.ปทุมธานี จำนวน 7 ราย และยังมีการกวาดล้างกลุ่มผู้ลักลอบจากเมียนมา ลาวและกัมพูชา จากทั่วประเทศ รวมทั้งพื้นที่เสี่ยง ต้องส่งมารวมที่สถานแรกรับ และกักกันบางเขน และ ตม.สวนพลู รวมทั้งหมด 1,615 ราย ด้วยข้อกำจัดของห้องควบคุม ทำให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้น จากการตรวจเชื้อเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อทั้งหมดรวมแล้ว 77 ราย เป็นผู้ต้องกักทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ ตม.ยังไม่พบติดเชื้อ


พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่าขณะนี้ได้ประสานกับกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้ามาเปิดโรงพยาบาลสนาม และกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย ส่วนผู้ปฏิบัติงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับกักตัว เนื่องจากหากกลับไปพักที่บ้านอาจจะนำเชื้อไปแพร่สู่คนในครอบครัวได้


โดยสถานที่แรกรับ บางเขน แยกสถานที่ควบคุมเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะเป็นสถานที่กักบางเขน ถูกใช้เป็นสถานที่แรกรับ สำหรับตรวจคัดกรองโรคคนต่างชาติ ที่รับมาจากทุกหน่วยงานที่จับ หากผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว จึงจะย้ายผู้ต้องกักมากักตัวที่ ตม. สวนพลู เพื่อรอการดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศ และอาคารใกล้กัน จะเป็นสถานที่ดูแล แม่และเด็ก ต่างชาติ ที่รอการผลักดันกลับประเทศ และผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองยืนยันว่า สถานที่กักกันไม่ได้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค


ผู้ต้องกัก ที่ติดเชื้อทังหมด 77 ราย จะได้รับการกักตัว ที่รพ.สนามชั่วคราวของ สตม. โดยมีบุคคลากรทางการแพทย์จากกรมควบคุมโรค ปฏิบัติหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสนาม และเจ้าหน้าที่ตม.ที่ปฏิบัติงานจะไม่ให้ออกมาพื้นที่ภายนอก โดยจะมีการตรวจคัดกรองรอบ 2 อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News