สังคม

ครู-อดีตครูที่ถูกไล่ออก ร้อง ป.ป.ช. พิจารณาทบทวนมติไล่ออก กรณีสนามฟุตซอล

โดย passamon_a

10 มี.ค. 2564

117 views

ครูและอดีตข้าราชการครูที่ถูกไล่ออก เพราะถูกชี้มูลความผิดทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอล ที่จังหวัดนครรราชสีมา รวมตัวยื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. ให้พิจารณาทบทวนคำสั่งไล่ออก โดยอ้างว่ามติไล่ออกเป็นการพิจารณาแบบเหมารวมครูทั้งหมด ทั้งที่ไม่มีเจตนาทุจริต ขณะผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 3 รับปากว่ามีคำสั่งให้ตรวจสอบคำร้องอย่างละเอียด พร้อมไตร่ตรองเจตนาของผู้ถูกชี้มูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น 


ครู และอดีตครูระดับผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้บริหารสถานศึกษาจากนครราชสีมา เดินทางไปยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อบ่ายวันนี้ เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม กรณีข้าราชการครูและผู้บริหารรวม 67 คน ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดร่วมกับนักการเมือง และเอกชน ทุจริตโครงการสนามฟุตซอล หนึ่งในโครงการที่ใช้งบประมาณแปรญัตติ เมื่อปี 2555 ขณะนี้มีผู้ถูกไล่ออกแล้ว 7 คน อีก 56 คน อยู่ระหว่างรอลงนามไล่ออก 


ใจความหลักในเอกสาร 3 ข้อ คือขอให้ทบทวนมติของกรรมการ ป.ป.ช. ตามหลักฐานใหม่ที่ยื่นมา ขอให้วิเคราะห์พยาน หลักฐาน และพฤติการณ์ว่ามีเจตนาทุจริตหรือไม่ โดยระบุว่ามีการกล่าวหาครูทั้งหมดแบบเหมารวม


อดีตผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งขณะนี้เป็นสมาชิกวุฒิสภา แสดงความเห็นว่า โครงการนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ครูที่ไม่รู้ว่าเป็นงบแปรญัตติที่ทำไม่ได้แล้วนั้น จึงตกเป็นผู้รับผิดในกรณีนี้ 


ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 3 นำหนังสือที่ลงนามโดยประธานกรรมการ ป.ป.ช. มายืนยันว่า มีคำสั่งให้พิจารณาคำร้องอย่างละเอียด 


นอกจากนี้ กลุ่มครูและอดีตที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้ว ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมาย เชิญ ป.ป.ช. พิจารณาทบทวนมติ และส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฏีกา ตีความว่าการสอบสวนของ ป.ป.ช. ที่ใช้เวลานานเกิน 3 ปีนั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 


คดีสนามฟุตซอลมีผู้ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลทุจริต 3 กลุ่ม คือข้าราชการครูระดับผู้อำนวยการ และผู้บริหารสำนักงานเขต บริษัทเอกชนที่จัดสร้างสนามฟุตซอล และนักการเมือง หนึ่งในนั้นคือ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ขณะเกิดคดี นายวิรัช สังกัดพรรคเพื่อไทย โดยอัยการสูงสุดมีคำสั่งเมื่อ 27 พ.ย.ปีที่แล้ว ให้สั่งฟ้องนายวิรัช ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 


คุณอาจสนใจ

Related News