สังคม

คลัสเตอร์ใหม่ 'แม่ค้าหมูอัมพวา' ติดโควิดแล้ว 87 คน - เรียก 'ดีเจมะตูม' รับทราบข้อหา 15 ก.พ.นี้

โดย passamon_a

9 ก.พ. 2564

8 views

วันที่ 8 ก.พ. ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในไทย มีสัญญาณดีขึ้น จากเดิมที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 700-900 คนต่อวัน ในการตรวจคัดกรองเชิงรุก แต่ใน 2 วันนี้ลดลงเหลือ100-200 คนต่อวัน แต่ที่น่ากังวลคือ วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงว่าพบคลัสเตอร์ใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงแล้วถึง 87 คน 


นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงกรณีพบการติดเชื้อลักษณะกลุ่มก้อน 87 คน เชื่อมโยงกับแม่ค้าขายหมูวัย 46 ปี จังหวัดสมุทรสงคราม 


โดยระบุว่า ผู้ป่วยมีภูมิลำเนาที่สมุทรสงคราม แต่เดินทางไปค้าขายหลายพื้นที่ เช่น สมุทรสาคร และราชบุรี เพื่อรับหมูไปขาย กระทั่งวันที่ 26 ม.ค. มีอาการป่วย จมูกไม่ได้กลิ่น จึงไปตรวจคัดกรอง เมื่อวันที่ 28 ม.ค. และพบว่าติดเชื้อ ต่อมาพบลูกสะใภ้ อายุ 26 ปี มีอาการป่วยเช่นกัน


เจ้าหน้าที่จึงตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตั้งแต่ 30 ม.ค. - 4 ก.พ. พบผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกรณีนี้แล้ว 87 คน สัญชาติไทย 33 คน เมียนมา 52 คน ลาว 2 คน 


สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อชาวไทย 33 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยในจังหวัดสมุทรสาคร 22 คน เพชรบุรี 5 คน และกรุงเทพฯ ราชบุรี สุพรรณบุรี จังหวัดละ 1 คน และยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัดอีก 3 คน นายแพทย์เฉวตสรร ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกรณีนี้น่าจะไม่มีแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง จนกว่าจะครบระยะกักตัวในอีก 14 วัน


สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้มี 186 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 176 คน และกลับจากต่างประเทศ 10 คน ข้อมูลรายสัปดาห์พบว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลง จากเดิมเฉลี่ยพบผู้ป่วยรายใหม่ วันละ 700-900 คน แต่ระยะ 2 วันมานี้ พบผู้ป่วยรายใหม่เพียง 100-200 คน 


ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยวันนี้ว่าพนักงานสอบสวนจะเรียก นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ แต่หากยังรักษาตัวอยู่ก็จะสามารถเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปได้ ส่วนผู้ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว มีผู้เดินทางมาให้ปากคำแล้ว ส่วนโรงแรมซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ ไม่ได้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้จัดงานเลี้ยง จึงไม่มีความผิด

คุณอาจสนใจ

Related News