ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (2021)

ทีมไทยเศร้า! “ปันจักสีลัต” ชวดเหรีญทอง โดนปล้นชัยชนะหลังแข่งกับลูกประธานผู้ตัดสิน

โดย paranee_s

17 พ.ค. 2565

2.3K views

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (16 พ.ค. 2565) ที่สนามบัค ตู เหลียม ยิมเนเซียม กรุงฮานอย เวียดนาม กีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทย มีโปรแกรมลงชิงชัยเป็นวันสุดท้าย เพื่อชิง 10 เหรียญทอง โดยนักกีฬาไทยผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 2 รุ่น จากที่ส่งแข่งขัน 8 รุ่น


โดยในการแข่งขันรุ่นคลาสเจ (น้ำหนัก 90-95 กก.) ระหว่าง ‘จุ้น’ สรานนท์ กล่อมพันธ์ หรือ ชื่อในการชกมวยไทยคือ ‘ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง’ พบกับ ‘ชีค ฟาร์ฮัน บิน ชีค อลาอุดดิน’ จากประเทศสิงคโปร์


แม้นักกีฬาไทย ดูจะเป็นฝ่ายไล่เตะคู่แข่งฝ่ายเดียว แต่คะแนนกลับไม่ขึ้น จน นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการและประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ต้องทักท้วงการตัดสินที่ไม่เป็นกลาง แต่ไม่สำเร็จ


ต่อมาผู้ตัดสิน สั่งตัดคะแนนนักกีฬาไทย โดยระบุว่า ‘จุ้น สรานนท์’ เจตนาต่อยเข้าบริเวณคอ ทำให้กลายเป็นมีคะแนนติดลบ กระทั่งนักกีฬาไทยตัดสินใจ ขอ ‘ถอนตัว’ วอล์กเอาท์ ออกจากการแข่งขัน ส่งผลให้เป็นฝ่ายแพ้ ได้เพียงเหรียญเงิน


ขณะที่มีรายงานว่า ชีค ฟาร์ฮัน บิน ชีค อลาอุดดิน นักกีฬาปันจักสีลัต สิงคโปร์ เป็นลูกชายของ บิน ชีค อลาอุดดิน ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งนี้


นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือชี้แจงประเด็นที่ให้ จุ้น ศรานนท์ นักกีฬาทีมชาติไทย วอล์กเอาต์ออกจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รุ่น 95 กิโลกรัม ที่พบกับเชคฟาฮัก บิน ชีค อารูดิน นักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ แล้ว


และในรอบตัดเชือก เชคฟาฮัก บิน ชีค อารูดิน ก็ชนะนักกีฬาของมาเลเซียอย่างมีข้อกังขาเช่นกัน ขณะที่ศรานนท์ ผ่านรอบตัดเชือก โดยชนะนักกีฬาอินโดนีเซีย ได้ทำคู่ต่อสู้ล้ม 9 ครั้ง ได้ 81 คะแนน ถือเป็นคะแนนสูงสุดในการจัดการแข่งขันปันจักสีลัตชีเกมส์ครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ก่อนการแข่งขันทางสมาคมปันจักสีลัตไทย ได้มีการทักท้วงชุดกรรมการตัดสิน เพราะหลายชาติพบความจริงว่าขาดความเที่ยงธรรม จึงร้องขอให้เปลี่ยนชุดกรรมการชุดเป็นกลางมากที่สุด แต่ไม่ได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ยังคงใช้ชุดเดิมที่เคยตัดสินเอนเอียงเข้าข้างสิงคโปร์ตลอดมา


จนเมื่อถึงการแข่งขัน ผู้ชมในสนามซึ่งมีหลายชาติ ส่งเสียงเชียร์ทีมไทย และแสดงท่าทีไม่พอใจที่พบชัดเจนว่า ป้ายบอกคะแนนไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ผู้จัดการทีมต้องลงไปประท้วง ผู้ตัดสินหลายคนก็เริ่มเห็นด้วยกับข้อประท้วง


คุณนักรบ ทองแดง ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมปันจักสีลัตไทย จึงร้องขอให้พิจารณา และเห็นถึงความไม่เป็นธรรมที่ไม่เป็นไปตามกติกา จึงสั่งให้นักกีฬาวอล์กเอาท์ ซึ่งต่อมาในสนามบรรดาผู้ชมก็ปรบมือให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย จุ้น ศรานนท์ ดังกึกก้องทั้งสนาม และได้รับคำชื่นชมจากบรรดาผู้แทนของสมาคมกีฬาปันจักสีลัต ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ลาว และเวียดนาม ประเทศเจ้าภาพด้วย


ทั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตฯ จะรวบรวมรายละเอียดประเด็นร้องเรียน และพฤติการณ์ของนายเชคฮารูดินฯ ต่อสหพันธ์ปันจักสีลัตนานาชาติ โดยด่วนต่อไป


ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ทำผลงาน เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ สามารถทำเหรียญเพิ่มมาได้ คือ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง



คุณอาจสนใจ

Related News