สังคม

เจ้าของลิขสิทธิ์ฟอนต์ 'ไทยแลนด์' แจ้งความ ส.ปันจักสีลัต ฟ้องเรียก 1 ล้าน ขอต่อไม่เกิน 1 แสน

โดย panisa_p

2 ส.ค. 2565

187 views

วันนี้ (2 สิงหาคม) ที่ กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร 'ไทยแลนด์'เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทยกรณีที่นำผลงานการออกแบบอักษรของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต


สุชาล กล่าวว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯและตนเองได้มีการไกล่เกลียผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงได้ไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมวันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี


หลังจากการพูดคุยกันระหว่างสองฝ่ายตนได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินหนึ่งล้านบาทส่งไปพร้อมเอกสารประกอบว่าทำไมจะต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนเท่านี้ แต่จากนั้นไม่ทราบว่าทางสมาคมฯใช้หลักใดในการพิจารณาซึ่งตอบกลับว่าสามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น


สุชาล กล่าวต่อว่า ผลงานดังกล่าวเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกแบบและนำเสนอจึงเชื่อว่างานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯนำผลงานดังกล่าวไปใช้ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้ จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์จึงคิดว่าไม่เหมาะสม


ทั้งนี้หลังจากเข้าแจ้งความแล้วถ้าจะมีการไกล่เกลี่ยยังยืนยันว่าจะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่หนึ่งล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน


สุชาลกล่าวว่า ส่วนที่ตนเองพึ่งเดินทางมาแจ้งความในวันนี้เพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลากับการพูดคุยไกล่เกลี่ยแล้วแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามข้อตกลงและตนเองก็มีงานที่จะต้องทำจึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง


ทั้งนี้ทาง สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทยได้มีการออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา  โดยใจความระบุว่า การที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา

คุณอาจสนใจ

Related News