ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (2021)

ดรามา 'ปันจักสีลัต' ไทยโดนปล้นทอง ถูกตัดคะแนนยับ หลังแข่งกับลูกชาย ปธ.ผู้ตัดสินซีเกมส์

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2565

428 views

การแข่งขันปันจักสีลัต ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม รอบชิงชนะเลิศรุ่น 90-95 กก. เมื่อวานนี้มีดรามาใหญ่เกิดขึ้น เป็นการแข่งขันระหว่าง เจ้าจุ้น-ศรานนท์ กล่อมพันธ์ ของไทย พบ ชีค ฟาร์ฮัน จากสิงคโปร์ ซึ่งเป็นลูกชายของบิน ชีค อลาอุดดิน ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์หนนี้  


ซึ่งคู่นี้ศรานนท์ นักกีฬาของไทยเป็นฝ่ายไล่เตะอยู่ฝ่ายเดียวแต่คะแนนไม่ขึ้น แถมยังถูกตัดคะแนนจนติดลบอย่างค้านสายตาคนดู ทำให้ อ.นักรบ ทองแดง ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ต้องไปทักท้วงแต่ไม่เป็นผล ฝั่งของไทยรับไม่ได้จึงตัดสินใจวอล์กเอาต์และขอถอนตัวจึงได้เพียงเหรียญเงิน

ต่อมาทางสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยนายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงข้อเท็จจริงกรณีนักกีฬาปันจักสีลัต นายศรานนท์ กลมพันธุ์ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 95 กก. แข่งขันกับ ชีค ฟาร์ฮัน นักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติสิงค์โปร์ ซึ่งเป็นลูกชายของประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 คราวนี้ และในรอบตัดเชือกก็ชนะนักกีฬาของมาเลเซียอย่างมีข้อกังขา 


ขณะที่นักกีฬาไทยเรา ศรานนท์ กลมพันธุ์ ผ่านรอบตัดเชือก โดยชนะนักกีฬาอินโดนีเซีย ได้ทำคู่ต่อสู้ล้ม 9 ครั้ง ได้ 81 คะแนน ถือเป็นคะแนนสูงสุดในการจัดการแข่งขันปันจักสีลัต ซีเกมส์ 2021 ครั้งนี้

ก่อนการแข่งขันทางสมาคมฯได้มีการทักท้วงชุดกรรมการตัดสิน เพราะหลายชาติพบความจริงว่าขาดความเที่ยงธรรม จึงร้องขอให้เปลี่ยนชุดกรรมการชุดเป็นกลางมากที่สุด แต่ไม่ได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแต่อย่างไร ยังคงใช้ชุดเดิมที่เคยตัดสินเอนเอียงเข้าข้างสิงคโปร์ตลอดมา


จนเมื่อถึงการแข่งขัน ผู้ชมในสนามซึ่งมีหลายชาติ ส่งเสียงเชียร์ทีมไทยและแสดงท่าทีไม่พอใจที่พบชัดเจนว่าป้ายบอกคะแนนไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ผู้จัดการทีมต้องลงไปประท้วงผู้ตัดสินหลายคนก็เริ่มเห็นด้วยกับข้อประท้วง ตัวของประธานคณะกรรมการและบิดาของนักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ก็แสดงท่าทีไม่พอใจ ออกคำสั่งไม่รับฟังคำประท้วง และให้คณะกรรมการทำหน้าที่ต่อ

โดยให้ตัดคะแนนนักกีฬาไทยจนติดลบ นายนักรบ ทองแดง ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ จึงร้องขอให้ผมพิจารณา ผมเห็นถึงความไม่เป็นธรรมที่ไม่เป็นไปตามกติกา จึงสั่งให้นักกีฬาวอล์คเอาท์ ซึ่งต่อมาในสนามบรรดาผู้ชมก็ปรบมือให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย นายศรานนท์ กลมพันธุ์ ดังกึกก้องทั้งสนามและผมได้รับคำชื่นชมจากบรรดาผู้แทนของสมาคมกีฬาปันจักสีสัต ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิสิปปินส์ ลาว และเวียดนามประเทศเจ้าภาพด้วย

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัต จะรวบรวมรายละเอียดประเด็นร้องเรียน และพฤติการณ์ของนายเชคฮารูดิน ต่อสหพันธ์ปันจักสีลัตนานาชาติ โดยด่วนต่อไป



คุณอาจสนใจ