ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (2021)

ส.ปันจักสีลัต ขอโทษใช้ฟ้อนต์ 'ไทยแลนด์' แจงร้านออกแบบ เห็นสวยดี ขอใช้ต่อ เป็นขวัญกำลังใจ

โดย thichaphat_d

13 พ.ค. 2565

135 views

จากกรณีที่ บึก-สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ วัย 37 ปี ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อักษร “ไทยแลนด์” ที่สามารถอ่านได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังเห็นแบบอักษรดังกล่าวไปปรากฏอยู่ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมา ทางสมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้แถลงการณ์ชี้แจงว่า

จากกรณีชุดนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทยมีคำว่า ‘Thailand’ ซึ่งเป็นตัวอักษรที่ผู้ออกแบบได้จดลิขสิทธิ์ไว้ ซึ่งต่อมาเมื่อมีการแพร่ภาพในคราวที่ทีมนักกีฬาปันจักสีลัตประสบความสำเร็จ ได้เหรียญทอง และเป็นเหรียญทองแรกของคณะนักกีฬาไทยของเราด้วย ในโอกาสเดียวกันปรากฏเป็นข้อเท็จจริงว่าทางสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ใช้ตัวอักษร ‘Thailand’ โดยไม่ได้ขออนุญาตลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง ซึ่งสมาคมได้ตรวจสอบกับทีมงานฝ่ายจัดชุดแล้ว เป็นเหตุจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จริง

ในโอกาสแรกนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ต้องกราบขออภัยต่อ สุชาล ฉวีวรรณ ผู้ออกแบบและเจ้าของลิขสิทธิ์ ทั้งนี้ก่อนหน้าการออกเอกสารนี้ ทางสมาคมได้ใช้ความพยายามในทุกช่องทางเพื่อติดต่อประสานงานกับ สุชาล ฉวีวรรณ เพื่อกราบขอโทษโดยตรง

เพื่อขวัญและกำลังใจของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทยครั้งนี้ จึงใคร่ขออนุญาตให้สมาคมได้ใช้ตัวแบบอักษรดังกล่าวนี้ในชุดนักกีฬาปันจักสีลัต ประเภทต่อสู้ ของการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามต่อไป

สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยจึงกราบขอโทษต่อ สุชาล ฉวีวรรณ ในความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของทีมงานจัดทำเสื้อทีมชาติของสมาคม และถือเป็นบทเรียนสำคัญในการทำงานที่จะต้องมีความรอบคอบ รอบด้าน เพื่อให้ทุกอย่างจักดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย”

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในส่วนของเสื้อที่นักกีฬาใส่ซึ่งมีตัวอักษรที่มีเจ้าของลิขสิทธิ์ ทางสมาคมต้องขอโทษด้วย ต้องยอมรับว่าเราไม่รู้เรื่องนี้ และปกติทางสมาคมจะสั่งทำเสื้อกับร้านใน กทม. มาเป็นเวลา 10 กว่าปี โดยทางร้านนำฟอนต์ตัวอักษรมาใช้เพราะเห็นว่าสวยดี โดยทางสมาคมและนักกีฬาไม่รู้เรื่อง และยังคิดว่าทางร้านออกแบบเอง เนื่องจากที่ผ่านมาเสื้อไม่เคยมีปัญหา ยกเว้นรายการนี้

เบื้องต้นทางร้านได้กล่าวขอโทษเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ในส่วนของนักกีฬาทุกคนจะยังคงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้นสมาคมจะเป็นผู้จัดการเอง ไม่ไปรบกวนสมาธิของนักกีฬา

คุณอาจสนใจ

Related News