พระราชสำนัก

องคมนตรี ประชุม คกก.ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565

โดย chiwatthanai_t

26 ก.ย. 2565

22 views

องคมนตรี ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานฝนหลวง


วันนี้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง พร้อมด้วยนายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี รองประธานกรรมการฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ครั้งที่ 3/2565 เพื่อติดตามผลการปฏิบัติการฝนหลวงบรรเทาแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และเพิ่มปริมาณน้ำกักเก็บประจำปี 2565 สำหรับความก้าวหน้า การจัดหาอากาศยานฝนหลวง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2570 ได้จัดหาจำนวน 9 ลำ เป็นเครื่องบินขนาดกลาง 6 ลำ ขนาดเล็ก 2 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ การก่อสร้างศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านการดัดแปรสภาพอากาศ ตามตำราฝนหลวงพระราชทาน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้าง ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดตาก มีกำหนดส่งมอบงาน งวดสุดท้ายภายในเดือนกันยายน 2565 พร้อมเป็นศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง แก้ไขปัญหาภัยแล้งภัยพิบัติ และเติมน้้าต้นทุนให้กับเขื่อน และอ่างเก็บน้้าในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ และการปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี อยู่ระหว่างดำเนินการระยะที่ 2 มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2566


สำหรับแผนการทำงานในช่วงฤดูแล้ง ได้เตรียมความพร้อม เพื่อปฏิบัติการฝนหลวง ช่วงที่สภาพอากาศเหมาะสม ช่วยเหลือพื้นที่เกษตร ที่ยังคงประสบภัยแล้ง สร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า ในการป้องกันไฟป่า และบรรเทาปัญหาหมอกควัน

Related News