พระราชสำนัก

ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

โดย parichat_p

10 ก.ย. 2565

31 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์ แห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่ ในการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคต


วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่ ในการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ความว่า "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร กรุงลอนดอน หม่อมฉันและพระราชินี รวมทั้งพระราชวงศ์ทุกพระองค์ รู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประชาชนชาวไทย ขอร่วมอาลัยกับประชาชน แห่งสหราชอาณาจักร


ต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ ของพระประมุขซึ่งเป็นที่รัก รวมทั้งร่วมน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจ ที่มีมาอย่างยาวนานของพระองค์ ในฐานะพระมหากษัตริย์ ในระบอบประชาธิปไตย ที่ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อพสกนิกรอย่างแท้จริง หม่อมฉันและประชาชนชาวไทย ยังคงระลึกถึง การเสด็จพระราชดำเนินมาเยือน ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ถึงสองครั้งในปี 2515 และ 2539 ในฐานะพระราชอาคันตุกะของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยความซาบซึ้งและภาคภูมิใจยิ่ง เราทั้งหลาย ขอแสดงความอาลัยแด่ฝ่าพระบาท พระราชวงศ์ และประชาชนแห่งสหราชอาณาจักร ในการสูญเสียอันนำมา ซึ่งความโศกเศร้าในครั้งนี้"

​​
(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว


พร้อมกันนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความลายพระราชหัตถ์ แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์ แห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่ ในการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ความว่า


" สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร กรุงลอนดอน หม่อมฉันรู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 หม่อมฉันเอง ได้มีโอกาสเฝ้า และได้เห็นการทรงงาน ของพระองค์ในหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่การเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เป็นครั้งแรก ในปี 2503 ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชสวามีของหม่อมฉัน ซึ่งหม่อมฉันได้ตามเสด็จพระราชดำเนินไปเยือนด้วย รวมถึงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2515 และ 2539 ซึ่งหม่อมฉันรู้สึกประทับใจ ในพระปรีชาสามารถ และพระจริยวัตร อันงดงามของพระองค์ อีกทั้งรู้สึกซาบซึ้ง ที่พระองค์ทรงมีความห่วงใยเอื้ออาทร ต่อผู้ด้อยโอกาส และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ การได้เฝ้าพระองค์ ในแต่ละครั้ง จึงนับเป็นประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งของหม่อมฉัน


หม่อมฉัน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง มายังฝ่าพระบาทและพระราชวงศ์ สำหรับการสูญเสียอันยิ่งใหญ่นี้"


(พระนามาภิไธย) สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

Related News