ชาวอุบลโอด ค่าตรวจ ATK พร้อมใบรับรองแพทย์ รพ.รัฐ แพง 300 บาท/ครั้ง

สังคม

ชาวอุบลโอด ค่าตรวจ ATK พร้อมใบรับรองแพทย์ รพ.รัฐ แพง 300 บาท/ครั้ง

โดย weerawit_c

15 ม.ค. 2565

349 views

ปัญหาของการตรวจ ATK ยังคงมีปัญหาแม้ว่า จะมีการขายชุดตรวจแบบราคาถูก เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจเชื้อเองได้ แต่กรณีที่ต้องใช้ใบรับรองการตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ยังคงราคาสูงในหลายพื้นที่ อย่างเช่นที่ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า รพ.รัฐแห่งหนึ่ง เปิดให้บริการ ตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK แบบมีใบรับรอง ในราคา350บาท  ซึ่งราคานี้คือราคาของรพ.รัฐ ที่ออกมาบริการประชาชน



วิธีการก็ตรวจเหมือนกับเประชาชนซื้อมาตรวจเอง มีเจ้าหน้าที่ซักถามประวัติ จ่ายเงิน เข้าตรวจ รอผลและรับเอกสาร ใบเสร็จต่อมา มีการลดราคาจาก 350 เหลือ 300 บาท ซึ่งราคานี้ ประชาชนที่มารอตรวจเชื้อต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแพง เพราะในแต่ละสัปดาห์ พนักงานในห้าง ร้านค้า ร้านอาหาร บางประเภทให้พนักงานตรวจเชื้อและมีใบรับรองเพื่อยืนยันเข้าทำงาน พนักงานก็ต้องรับภาระตรวจทุกสัปดาห์ ขณะที่ค่าแรง 300 บาทต่อวัน



ซึ่งหากนำชุดตรวจ ATK มาตรวจเอง ก็ไม่สามารถยืนยันได้ ต้องมีกระดาษรับรองเท่านั้น ไม่ใช่แค่พนักงาน นักศึกษา ที่ต้องกลับไปมหาวิทยาลัย ก็ต้องตรวจเชื้อและมีใบรับรอง ก็ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายราคา 300 บาท ย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ประชาชนสามารถตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK มายืนยันการติดเชื้อได้



นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มญาติคนไข้ที่จะไปขอรับยาประจำตัว ให้คนไข้ หากจะไปรับยาแทนเใน รพ.ก็จะต้องตรวจเชื้อและมีใบรับรอง จึงจะเข้าไปติดต่อขอรับยาได้ แต่หากจะตรวจเชื้อด้วย ATK ด้วยตัวเองก็ไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีอะไรมายืนยัน



ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่จุดตรวจว่าทำไมถึงราคาสูง แม้แต่เจ้าหน้าที่จุดตรวจก็บอกว่าราคานี้แพงจริง แต่ทุกอย่างเป็นนโยบายของรพ. การที่ออกมาให้บริการประชาชน ก็เช่าพื้นที่เอกชน จึงมีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่ม  และการตรวจที่นี่จะแม่นยำ ปลอดภัย



แต่หากตรวจ ATK ที่นี่ แล้วพบผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ ก็จะให้กลับบ้าน แล้วให้ผู้ติดเชื้อมารอต่อคิวตรวจ RT-PCR จึงจะเข้าสู่กระบวนการรักษาได้ หากไม่มีการตรวจ RT-PCR จะไม่สามารถรับยาและเข้าสู่การรักษา


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/PxRPyOBpzGo

คุณอาจสนใจ

Related News