จับตามาตรการแก้หมูแพง-ASF ระบาด หลังนายกฯเรียกอธิบดีปศุสัตว์ชี้แจง

เศรษฐกิจ

จับตามาตรการแก้หมูแพง-ASF ระบาด หลังนายกฯเรียกอธิบดีปศุสัตว์ชี้แจง

โดย panwilai_c

14 ม.ค. 2565

32 views

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากทำเนียบรัฐบาล หลังเกิดโรคระบาดในสุกร ที่ส่งผลให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มและเนื้อหมูในตลาดแพงขึ้น โดยวันนี้ (14 ม.ค. 65) นายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าพบเป็นการด่วน ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานสถานการณ์ พร้อมประเมินการแพร่ระบาดโรค ASF ในสุกร ท่ามกลางการจับตาว่า จากนี้ไปรัฐบาลจะมีมาตรการจะจัดการปัญหาโรคระบาดในสุกรและราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้นอย่างไร



นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์กิจจา อุไรรงค์ ภาควิชาเวชศาสตร์และทรัพยากรการผลิตสัตว์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อรายงานถึงสถานการณ์และการแก้ไขปัญหา อหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF



ซึ่งนายสัตวแพทย์สรวิศ เปิดเผยภายหลัง ว่า นายกรัฐมนตรี สั่งให้ ดำเนินการเรื่องของการควบคุมโรค เร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพประสิทธิผล และฟื้นฟูเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย ว่าจะมีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง



ส่วนที่ว่ากรมปศุสัตว์นั้นปกปิดการแพร่ระบาดนั้น นายสัตวแพทย์สรวิศ ชี้แจงว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเข้าใจ เนื่องจากได้รายงานนายกรัฐมนตรีโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2561 ที่แพร่ระบาดในประเทศจีน และปี 2562 ทำอะไรไปบ้าง ยกระดับสู่การเป็นวาระแห่งชาติ หากปกปิด ไม่เช่นนั้นจะส่งออกไปต่างประเทศ 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งเวียดนามและกัมพูชาไม่ได้ เพราะจะต้องมีการตรวจโรค จึงเป็นคำตอบที่สำคัญ



อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ ขีดเส้นว่าต้องดำเนินการภายในระยะเวลาเท่าใด แต่บอกว่า ขอให้ช่วยเหลือกัน และถามว่าราคาสุกร ทั้งระบบจะแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งรายงานไปว่าจะใช้เวลา 8 - 12 เดือน



โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์ยังปฏิเสธ ระบุว่าไม่ทราบ ถึงกรณีที่มีการข่มขู่เกษตรกร ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดในพื้นที่ นายสัตวแพทย์สรวิศ ย้ำว่า ตั้งแต่ทำงานมาเป็นอธิบดี ก็ผ่านโรคระบาดมาหลายครั้ง ก็สามารถควบคุมเรียบร้อยทั้งหมด ส่วนโรคนี้เกิดมาร้อยปีแล้วยังไม่มีวัคซีน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เข้าใจและให้กำลังใจในการทำงานสำเร็จลุล่วง



นอกจากนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี แนะอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้จัดตั้งวอร์รูมขึ้นเพื่อสื่อสาร ชี้แจงการทำงานเพื่อแก้ปัญหาหมูแพงและโรคระบาดทุกวัน เพื่อประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย



อีกด้านที่จังหวัดตรัง นายพรชัย สุวรรณอัมพร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เข้าตรวจสอบและเก็บข้อมูลการตายของหมูในฟาร์มเปิดของเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่หมู่3 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ฟาร์มที่พบการระบาด



โดยวันนี้เจ้าของฟาร์ม เก่าแก่ที่ทำอาชีพนี้มานานกว่า 20 ปีได้นำซากลูกหมูตายไปฝังกลบใกล้ต้นปาล์มน้ำมัน โดยเจ้าของบอกว่าเป็น 3 ตัวสุดท้าย ที่เหลือจากหมูที่เคยมีอยู่ประมาณ 1,000 ตัว ที่ยอยตายจากโรคระบาดมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ขณะนี้ตายลงทั้งหมดแล้ว

คุณอาจสนใจ