เศรษฐกิจ

ราคาหมูหน้าฟาร์มปรับขึ้น 4 บาทต่อกิโลกรัม ทั่วประเทศ

โดย parichat_p

1 เม.ย. 2567

699 views

วันนี้ 1 เมษายน สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศปรับราคาหมูหน้าฟาร์มทุกภูมิภาค ขึ้น 4 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลราคาแต่ละภูมิภาคขึ้นไปอยู่ที่ 62 – 68 บาทต่อกิโลกรัม และทิศทางราคา มีแนวโน้มขาขึ้นต่อเนื่อง โดยเป้าหมายอยู่ที่ระดับที่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการปรับราคาในครั้งนี้ จะส่งผลให้กลุ่มร้านค้าปลีก ค้าส่งทะยอยปรับราคาขายปลีกขึ้นด้วย


ขณะที่สถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล หลังรัฐเลิกอุ้ม ล่าสุดราคายังไม่เปลี่ยนแปลง โดยกระทรวงพลังงานเตรียมนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุก่อนหน้านี้ว่า พร้อมพิจารณาขยายเวลามาตรลดภาษีสรรพาสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เมษายนนี้ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้ประชาชน และภาคธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว แม้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้มากถึง 2,000 ล้านบาท/เดือน โดยเงื่อนไขต่างๆ ต้องรอกระทรวงพลังงานเสนอมาให้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่ง ยังพอมีเวลา


ขณะที่วันนี้ (1 เม.ย.) ธนาคารโลก หรือ World Bank ประกาศปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 67 นี้ ลงเหลือโตแค่ 2.8% จากประมาณการเดิมที่ 3.2% โดยยังไม่รวมผลของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกและการลงทุนภาครัฐที่ลดลง ในขณะที่งบประมาณที่ล่าช้า ทำให้การใช้จ่ายภาครัฐช้าลง โดยมีเพียงการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลักเท่านั้น ทั้งนี้ถ้ามีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะทำให้ GDP โตเพิ่มอีก 1% แต่จะส่งผลให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีกราว 2% ส่วนปี 2568 จะขายตัวได้ 3% จากเดิมที่เคยประเมินไว้จะโต 3.1%



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8O1FuaJvJOU

คุณอาจสนใจ