อ้างแค้นเสือกัดวัวตาย สี่นายพรานฆ่า 'เสือโคร่ง' มอบตัว จนท.เชื่อส่งขายตลาดมืดตามใบสั่ง

สังคม

อ้างแค้นเสือกัดวัวตาย สี่นายพรานฆ่า 'เสือโคร่ง' มอบตัว จนท.เชื่อส่งขายตลาดมืดตามใบสั่ง

โดย thichaphat_d

14 ม.ค. 2565

6 views

4 นายพราน มอบตัวคดีฆ่าเสือโคร่ง 2 ตัว ในป่าทองผาภูมิ กาญจนบุรี อ้างวัวที่เลี้ยงไว้กว่า 20 ตัวถูกเสือกัดตาย ต้องหาทางกำจัดด้วยปืนแก็ป ส่วนปืนลูกซองยืมมาจาก อปพร.เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น ตำรวจขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอีก 1 ราย


ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เข้าไปลาดตระเวนและพบกลุ่มพรานป่า 5 คน ตั้งแคมป์นำวัวมาเป็นเหยื่อล่อเสือโคร่ง แล้วใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเสือโคร่ง 2 ตัว เสียชีวิต ก่อนจะนำมาแร่เนื้อถลกเอาหนัง

โดยขณะเจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าทำการจับกุม กลุ่มนายพรานเกิดไหวตัวทันวิ่งหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด เหตุเกิดที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก ช่วงวันที่ 8-11 ม.ค.65

วานนี้(13 ม.ค.65) คณะเจ้าหน้าที่ได้นำซากเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว รวมทั้งชิ้นเนื้อเสือโคร่งที่ถูกหั่นออกเป็นชิ้นๆลักษณะคล้ายกับเนื้อแดดเดียวและของกลางทั้งหมด มาเก็บไว้ที่ ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจ DNA เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์

ต่อมา พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ นำรถตู้เดินทางไปรับตัวผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ที่บริเวณจุดตรวจเชิงเขาบ้านไร่ ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ก่อนจะนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่โรงพัก โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ประกอบด้วย

1. นายกูกือ ยินดี อายุ 37 ปี

2.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี

3.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี

4.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี

สอบสวน เบื้องต้นให้การว่า ทั้งหมดมีอาชีพเลี้ยงวัว เมื่อประมาณ 2 เดือน ก่อนหน้านี้ วัวของพวกตนและชาวบ้านถูกเสือโคร่งมากินและกัดตายไปร่วม 20 ตัว พวกตนไม่รู้จะทำอย่างไร จึงนำซากวัวที่ถูกเสือกัดตายมาเป็นเหยื่อล่อเสือ

ก่อนสบโอกาสเสือปรากฎตัว จึงใช้ปืนแก๊บยิงเสือ ส่วนปืนลูกซอง 5 นัด ที่พบ ยืมมาจากเจ้าหน้าที่ อปพร.จริง แต่นำมาใช้ป้องกันตัว ส่วน อปพร. เจ้าของปืนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ยังมีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 1 คน อยู่ระหว่างหลบหนี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะเสือที่ตายมีการชำแหละชิ้นส่วนออกมาอย่างเป็นระบบ ตลอดจนของกลางที่พบในที่เกิดเหตุวันแรก มีอุปกรณ์ครบถ้วนสำหรับชำแหละแยกชิ้นส่วนคล้ายตั้งใจมาล่ามากกว่า  

นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เปิดเผยข้อมูล มูลค่าชิ้นส่วนเสือสู่ตลาดมืดว่า เสือโคร่งที่ถูกล่าในป่าทองผาภูมิ 2 ตัวนี้ เป็นออเดอร์ที่ถูกสั่งมาอย่างแน่นอน เพราะหนังสือที่ถูกชำแหละนั้น มีการเลาะ เฉือน ออกมาอย่างดี มีลักษณะ เป็นแผ่นเดียว ไร้ร่องรอยการฉีกขาดทำให้มีราคาสูง

สำหรับข้อมูลชิ้นส่วนของเสือโคร่ง หากถูกนำไปขายในตลาดมืดนั้น

หนังเสือ ราคา 140,000 – 150,000 บาท

กระดูกเสือ 140,000 – 150,000 บาท

อวัยวะเพศเสือเพศผู้ 5 – 6 หมื่นบาท

เขี้ยวเสือ (ต่อเขี้ยว) 5-6 พันบาท

ปัจจุบันเสือโคร่งในไทยมีประมาณ 170 – 180 ตัว ถูกล่าครั้งนี้ไป 2 ตัว คิดเป็นปริมาณ มากกว่า 1 % ไปแล้ว จากข้อมูลพบว่ามีประเทศที่รับซื้อเสือได้แก่ ลาว จีน และ เวียดนาม

สอดคล้องข้อมูล ของนายสมปอง ทองสีเข้ม ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่เปิดเผยว่า เนื้อเสือที่ถูกแล่ และทำเป็นเนื้อแดดเดียว มีราคาสูงถึงตัวละ 1 แสนบาท เพราะมักจะถูกนำไปใช้ทำยาจีน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0qGMOiNXEnQ

คุณอาจสนใจ

Related News