สังคม

เข้าช่วยคุณยายป่วยพาร์กินสัน ร่างกายผิดรูป เดินคล้ายคนคอหัก เร่งประสานให้ได้สิทธิคนพิการ

โดย petchpawee_k

27 ก.พ. 2567

174 views

จากกรณีที่ผูู้ใช้เฟซบุ๊ก Nuttakarn DunkinDn Wongkunkum ได้โพสต์คลิป คุณยายเดินด้วยท่าทางผิดปกติ ทรงตัวไม่อยู่ คอตก อยู่แถวซอยอารีย์ กทม. พร้อมข้อความว่า "ช่วยหน่อยคะ จะให้หน่วยงานไหนเข้าช่วยเหลือเค้าได้บ้าง"


"คือทำงานอยู่แถวอารีย์แล้วเจอคนนี้ เห็นแล้วหดหู่เกินไป ..ตอนเจอเค้า พี่เราได้ให้เงินเค้าไปนิดหน่อย แต่คิดว่าเท่านี้มันไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือจริงๆ อยากให้เค้าได้รับความช่วยเหลือมากกว่านี้ ..มันหนักไปสำหรับคนๆนึง และเราที่พบเห็นอะไรแบบนี้ ทำใจปล่อยผ่านไปเฉยๆไม่ได้จริงๆ" ในโพสต์นี้ก็มีคนมาแสดงความเห็นจำนวนมาก


ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ได้โพสต์อัพเดท ว่า ตอนนี้ทางเพจ พม. ติดต่อขอรายละเอียด เพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือคุณยาย พร้อมแปะคอมเมนต์ของผู้ที่พบเห็นคุณยายตามสถานที่ต่างๆ


อย่างรายนี้ ระบุว่า "คุณยายพักอยู่แถวหลังโรงพยาบาลพระมงกุฎ อาศัยกับลูกและหลาน น่าสงสารมากๆ เห็นเก็บขวดขาย "


อีกเมนต์ บอกว่า เมื่อวานเจอที่อารีย์สัมพันธ์ มาซื้อก๋วยเตี่ยวร้านเรา ยื่นแบงค์ 20 ให้ไม่กล้ารับไว้เลยคะ สงสารแก ให้แกเก็บไว้กินกับน้ำอีกแก้ว  ถามป้าอยู่ที่ไหน ป้าบอกอยู่ใต้ทางด่วน (ส่วนตัวคิดว่าอยู่ใต้ทางด่วนแถวสวนพญาไท) เพราะเห็นป้าเดินวนอยู่ซอยลือชา..


ล่าสุดวานนี้ (26 ก.พ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ พม. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) เวลา 11 โมง เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิการเคลื่อนที่เร็ว ศรส. หรือศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน พร้อมด้วยศูนย์คุ้มครองคนไทยที่พึ่งกทม. ได้ลงพื้นที่ชุมชนวัดมะกอกกลางสวน เขตพญาไท พบ คุณยายตามที่รับแจ้ง อายุ 69 ปี มีสภาพร่างกายคอผิดรูป ป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน อาศัยอยู่ที่บ้านกับสามีอายุ 73 ปี บุตรสาวอายุ 44 ปี และหลาน 15 ปี


จากการลงพื้นที่ ทราบว่า คุณยายป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน ตั้งแต่ปี 2561 และมีอาการคอผิดรูปในช่วงปี 2564 และป่วยติดเตียงมาตลอด จนกระทั่งปี 2566 มีอาการดีขึ้น จึงสามารถเดินได้ ปัจจุบันรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ แต่แพทย์ยังไม่ออกใบรับรองความพิการ


โดยปกติคุณยายมักจะออกไปเก็บของเก่า ย่านอารีย์ มีรายได้วันละ 100 บาท ซึ่งจะเดินออกไปประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วกลับบ้านเพื่อมาทานยาตามเวลา จนกระทั่งเมื่อ 2 วันที่แล้ว ได้หายออกไปและไม่ได้กลับบ้านตามเวลา ทำให้ไม่ได้กินยา ไม่มีแรง ซึ่งมีคนพบคุณยายไปนอนอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ จึงแจ้งสามีให้ไปรับ สำหรับรายได้ของครอบครัวมาจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ขายข้าวโพดปิ้ง และเก็บของเก่า


เบื้องต้น ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกทม.ได้มอบถุงยังชีพ และจะเร่งให้ได้รับสิทธิสวัสดิการคนพิการและผู้สูงอายุให้ โดยนัดลงพื้นที่เยี่ยมคุณยายร่วมกันอีกครั้ง ในวันนี้ (27 ก.พ. 67) และประสานโรงพยาบาล เพื่อประเมินความพิการด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KR8meApDWo4


คุณอาจสนใจ

Related News