ตอบโจทย์! 500 นวัตกรรมฝีมือคนไทย เพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรม

สังคม

ตอบโจทย์! 500 นวัตกรรมฝีมือคนไทย เพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรม

โดย pattraporn_a

29 พ.ย. 2564

40 views

สถาบันวิจัยแห่งชาติ ผลักดันนวัตกรรมและงานวิจัยของคนไทย กว่า 500 ผลงาน ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ด้านการเกษตรและพลังงานที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรมไทยในอนาคต ซึ่งที่สำคัญงานวิจัยต่างๆ เหล่านี้ถูกนำมาปรับใช้จริงแล้วในปัจจุบัน



ฟองอากาศขนาดเล็กจิ๋ว จำนวนมากถูกเติมเข้าไปในน้ำด้วยหัวฉีดสร้างฟอง ที่พัฒนาขึ้นมาพิเศษ ฝีมือนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร โดยหัวฉีดนี้ออกแบบด้วยวิธีง่ายๆ ด้วยหลักการอัดและผสมอากาศเข้าไปในน้ำ โดยมีใบพัดของปั้มหมุนอย่างรวดเร็วสร้างแรงเฉือนเป็นละอองย่อยฝองจนเกิดเป็นนาโนบับเบิล ขนาด 10-50 ไมโครเมตร มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า


ขณะเดียวกันในขั้นตอนเดียวกันนี้ก็ได้สร้างฟองอากาศระดับน้อยกว่า 200 นาโนเมตรขึ้นมาด้วยเช่นเดียวกัน สามารถละลายอยู่ในน้ำได้นานถึง 2 เดือน ต่อการเปิดเครื่อง 10 นาที ซึ่งฟองอากาศเหล่านี้ช่วยลดปริมาณจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคในผักสด และ ช่วยแก้ไขคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น เพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกร โดยมีต้นทุนหลักร้อยบาทเท่านั้น


ด้านพลังงาน สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน องค์การมหาชน ก็ได้นำประโยชน์ของแสงซินโครตรอนมาใช้พัฒนาพลังงานสะอาด ด้วยการสังเคราะห์แก้วแมงกานีสลิเทียมเบอเรต ที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนจากสารอิเล็กโทรไลตืในแบตเตอรี่ และ กักเก็บพลังงานได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่า ต่อยอดสู่การพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน



นอกจากนี้ทีมวิจัยยังได้นำแสงซินโครตรอนมาใข้พัฒนาวัสดุอื่นๆ เนื่องจากแสงนี้มีคุณสมติทะลุทะลวงสูง สามารถใช้ตรวจสอบการเรียงตัวของอนุภาคของวัตถุ ซึ่งต่อยอดสู่การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีได้เสมอ


โดยงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 ยังรวบรวมผลงานวิจัยและนวัตกรรมกว่า 560 ผลงาน จาก 163 หน่วยงาน มาจัดแสดงในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างงานวิจัยต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งงานวิจัยทั้งหมดพัฒนาขึ้นสอดรับกับสภาพสังคมในปัจจุบัน



ขณะเดียวกันก็ผลักดันผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจุดนี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมเดิม และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตลอดเวลา


แม้งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติในปีนี้จะปิดม่านลงเป็นที่เรียบร้อย แต่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมต่างๆ เหล่านี้ได้รับการจดสิทธิบัตร เพื่อนำมาใช้งานจริงแล้ว และได้ผลเป็นอย่างดี โดยจากนี้เทคโนโลยี 5G จะถูกนำมาประยุกต์กับแวดวงนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น สำหรับสังคมในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

คุณอาจสนใจ

Related News