เศรษฐกิจ

ดิ่งหนัก! การเเข่งขันด้านอุตสาหกรรมไทย แย่สุดในอาเซียน

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2567

188 views

นายกรัฐมนตรีสวมบทเซลล์แมนเดินสายดึงการลงทุนเข้าประเทศ แต่เมื่อหันมาดูการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมของไทย พบว่า แย่สุดในอาเซียน เหตุผลิตสินค้าไม่ตรงตามความต้องการตลาด



นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าผลการศึกษาข้อมูลความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมของไทย เทียบกับ 5 ประเทศหลักในอาเซียน ทั้งมาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ระหว่างปี 2560-64 พบว่า ไทยมีขีดแข่งกันแย่ที่สุด โดยเฉลี่ย 5 ปี ติดลบ 1% ขณะที่มาเลเซียเติบโต 2% เวียดนามเติบโต 4% อินโดนีเซียคงที่ ( 0%) และฟิลิปปินส์ ติดลบ 1% แม้ไทยติดลบเท่าฟิลิปปินส์ แต่อุตสาหกรรมไทยมีศักยภาพสูงกว่าและพัฒนามานานกว่า จึงแสดงให้เห็นว่าศักยภาพการผลิตของไทยกำลังลดลง



นอกจากนี้เฉพาะในปี 2566 ที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ เอ็มพีไอ กับ 5 ประเทศหลักในอาเซียน ยังพบว่า เอ็มพีไอของไทยลดลงมากที่สุด เฉพาะเดือนธันวาคม ติดลบถึง 6.27% บ่งชี้ว่าสถานการณ์การผลิตของไทยขณะนี้น่าเป็นห่วง ซึ่งรัฐบาลชุดที่ผ่านมา มีความพยายามจะปรับโครงสร้าง เดินหน้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ แต่ภาพการไปสู่จุดนั้น ไม่ปะติดปะต่อกันเท่าไหร่ โดยปัญหาของไทย คือ การผลิตสินค้าไม่ตรงตามความต้องการตลาด ที่ปัจจุบันมุ่งเน้นสินค้ากรีน ลดคาร์บอน โดยสินค้าที่โลกมีความต้องการและมูลค่าสูง แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือ 1.กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 2.กลุ่มยาและวัคซีน 3.กลุ่มยานพาหนะ และ 4.กล่มสินค้าเกษตร



ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เร่งจัดทำแผนปฏิรูปอุตสาหกรรมไทยทั้งระบบ เพื่อยกระดับขีดแข่งอุตสาหกรรมไทย ให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-dMdP_Y5xUs

คุณอาจสนใจ

Related News