บ.ประกัน ยันยังมีเงินจ่ายค่าสินไหม เจอ จ่าย จบ หวั่นโควิดระลอก 5 ถ้ามาอีกพังแน่

สังคม

บ.ประกัน ยันยังมีเงินจ่ายค่าสินไหม เจอ จ่าย จบ หวั่นโควิดระลอก 5 ถ้ามาอีกพังแน่

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2564

4 views

จากปัญหาการจ่ายสินไหมผู้เอาประกันโควิด เจอ จ่าย จบ ในหลายบริษัทประกัน ล่าสุด นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้หารือ 16 บริษัทประกันวินาศภัย ที่รับประกันภัยโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ


ได้รับคำยืนยันว่าสามารถรับประกันได้จนถึงสิ้นปี โดยยังสามารถจ่ายสินไหมให้กับผู้เอาประกันได้ แต่สิ่งที่บริษัทประกันภัยเป็นห่วงคือ หากช่วงเดือน เม.ย.65 หรือเทศกาลสงกรานต์ โควิด-19 ระบาดอีกในระลอก 5 อาจส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินได้


จากนี้ คปภ.จะเรียก 16 บริษัทประกันภัยที่รับประกันโควิด-19 เข้ามาหารือเป็นรายบริษัท ว่ามีผลการขาดทุนเป็นอย่างไร ฐานะการเงินเป็นอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือพร้อมกันไปแล้ว ยังไม่พบความเสี่ยง ระบบประกันยังอยู่ได้ มีเพียงบางบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากรับประกันแบบเจอ จ่าย จบ เท่านั้น


ทั้งนี้ คปภ.ยืนยันเหมือนเดิม ห้ามไม่ให้บริษัทประกันยกเลิกประกันเจอ จ่าย จบ โดยหากจะยกเลิกได้ลูกค้าต้องสมัครใจเท่านั้น


นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า การเคลมประกันเจอจ่าย จบ จนถึงสิ้นปี 64 จะมียอดเคลมประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทประกันภัย 16 แห่ง ที่ขายประกันโควิด-19 เตรียมเงินจ่ายเคลมไว้พร้อมแล้ว ที่ผ่านมามีบริษัทประกันบางแห่ง เพิ่มทุนจดทะเบียนไปแล้ว 6,000-7,000 ล้านบาท หรือบางแห่งกู้เงินมาจ่ายเงินค่ายื่นเคลม หรือใช้เงินทุนเก่าที่เก็บสะสมมาจ่ายเคลม


จากการติดตามพบว่ามีบริษัทประกันภัย 4-5 แห่ง ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่บริษัทประกันภัยรายใหญ่ 6-7 ราย ที่ปัจจุบันฐานะการเงินยังดีอยู่ แต่ก็มีความกังวลต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ ค่าสินไหมทดแทนเจอ จ่าย จบ อาจเพิ่มขึ้นเป็น 60-70% ของเงินกองทุน


ทำให้บริษัทประกันวินาศภัยหลายแห่งไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ จากปัจจุบันค่าสินไหมทดแทนเจอ จ่าย จบ ที่มียอดสะสมจนถึงสิ้นปีนี้ 40,000 ล้านบาท คิดเป็น 30% ของเงินกองทุน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rPh3WZqkck0

คุณอาจสนใจ

Related News