สังคม

สาวร้อง! รถยนต์ไฟฟ้าน้ำเข้าแบตพัง ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก 4 แสน ประกันดองเคลมไม่ยอมจ่าย

โดย paweena_c

6 ก.ย. 2567

1.1K views

สาวร้องรถยนต์ไฟฟ้าถาดแบตแตก น้ำเข้าต้องเปลี่ยนแบตใหม่กว่า 4 แสน ส่งประกันโดนดองเคส ไม่ยอมจ่าย 

หญิงรายหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือ โดยเธอซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่งขับมาไม่ถึงปีและเกิดไปชนกับวัตถุบางอย่างแล้วน้ำท่วมแบต ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นแบตเตอรี่มีปัญหาส่งไปที่ศูนย์ฯบอกว่า ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูกราคา 4 แสนกว่าบาท ส่วนประกันตอนแรกบอกจะรับผิดชอบเปลี่ยนใหม่ได้เลย แต่ทำไปทำมาประกันบอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ต้องซ่อมด้วยการเอาแบตฯไปตากแดดไว้เดี๋ยวก็กลับมาใช้งานได้

โดยเรื่องนี้คุณแนน (นามสมมติ) เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าบอกว่า เธอซื้อซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่งมาเมื่อปีที่แล้วและทำประกันชั้น 1 ที่ผ่านมาก็ขับขี่ตามปกติได้เกือบปี ปรากฏว่าช่วงฝนตกหนักเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ซึ่งเธอขับขี่ไปบนถนนหทัยราษฎร์ปรากฏว่าไปชนวัตถุของแข็งบางอย่างซึ่งจุดนั้นมีน้ำท่วมขังสูงประมาณครึ่งล้อ

เธอก็ไม่ได้คิดเอะใจอะไร ขับรถต่อกลับมาที่บ้านตามปกติ ปรากฏว่าเช้ารุ่งขึ้นสตาร์ทรถใช้งานได้ แต่ที่จอหน้าปัด มีสัญญาณไฟขึ้นเต็มไปหมด รูปฉนวนความชื้น รูปแบตเตอรี่ เธอก็เริ่มแปลกใจแล้วว่า รถมีปัญหาอะไร พอขับไปได้ไม่ถึง 500 เมตรพวงมาลัยล็อค รถดับ เธอจึงต้องเรียกรถยกมายกรถเข้าศูนย์

ซึ่งต้องยกรถไปมา ไม่ต่ำกว่า 2 รอบ เพราะไปที่แรกก็บอกว่าให้ไปอีกที่หนึ่ง พอไปอีกที่หนึ่ง ก็บอกว่าให้กลับไปทีแรก เธอต้องยกรถไปมาอยู่แบบนี้ จนสุดท้ายทางศูนย์ยอมตรวจเช็คสภาพรถให้และสรุปว่า มีน้ำเข้าไปท่วมขังในตัวแบตเตอรี่เป็นเวลานาน ไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก

โดยราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าทางศูนย์ทำสรุปราคามาอยู่ที่ 430,000 กว่าบาท เธอก็ตกใจมากเพราะราคาแบตเตอรี่ ค่อนข้างแพง ตอนที่ซื้อรถคันนี้มาราคาอยู่ที่ 500,000 แสนกว่าบาทเท่านั้นเอง ทำให้เธอเริ่มเครียดแล้วเพราะว่า เปลี่ยนแบตทั้งลูกราคา 430,000 กว่าบาท

ตอนนั้นยังรู้สึกอุ่นใจเพราะว่ามีประกันชั้น 1 ซึ่งแถมมากับรถยนต์ไฟฟ้าคันดังกล่าว พอทำเรื่องยื่นไปที่ประกัน ตอนแรกทางประกันบอกว่าถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทั้งลูก 430,000 กว่าบาท แนะนำให้ยื่นขอคืนทุนประกัน 610,000 บาท พอได้เงินมาแล้วก็จะได้นำเงินไปปิดยอดกับไฟแนนซ์ 5 แสนกว่าบาท รถไฟฟ้าคันดังกล่าวก็จะเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทประกัน แล้วเงินส่วนต่างที่เหลือ ทางคุณแนนจะได้นำไปออกรถใหม่ได้

ต่อมาพอถึงวันที่นำรถไปถอดทะเบียนเพื่อขอไปดำเนินการคืนทุนประกัน ปรากฏว่าช่วงบ่ายทางบริษัทประกันภัยโทรมาบอกว่าขอยกเลิกการคืนทุนประกัน เพราะได้ไปสอบถามกับทางช่างของศูนย์รถยนต์ไฟฟ้าแล้วว่า แบตเตอรี่ดังกล่าวสามารถซ่อมได้ด้วยการถอดแล้วนำไปตากแดด

ซึ่งตอนนั้นเธอก็รู้สึกงงมาก เพราะก่อนหน้านี้ที่ถามย้ำกับทางศูนย์ยืนยันว่าไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก จนถึงขณะนี้รถของเธอยังจอดทิ้งอยู่ที่ศูนย์ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือทำอะไรเลยเพราะทางบริษัทประกันส่งเอกสารมาว่าให้รอทางศูนย์รถยนต์ตรวจสอบก่อนว่าสามารถซ่อมแบตเตอรี่ได้หรือไม่

ทำให้เธอรู้สึกเครียดมากกินไม่ได้ นอนไม่หลับมาเป็นอาทิตย์ เพราะไม่มีรถจะใช้งานและยังหาทางออกไม่ได้ว่าเรื่องนี้ใครต้องรับผิดชอบ เพราะเธอไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ และเรื่องประกันภัยจึงมาขอความช่วยเหลือ



https://youtu.be/0vIpN7sfcVk

คุณอาจสนใจ

Related News