เศรษฐกิจ

เจอ ไม่จ่าย ไม่จบ! ผู้เสียหาย บุกร้องสภาทนายความ ช่วยเหลือคดี ‘ประกันโควิด’ 2 ปีกว่า ยังไม่ได้เงิน

โดย thichaphat_d

6 มิ.ย. 2567

57 views

วานนี้ (5 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ประชาชนกว่า 100 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ โควิด-19 และไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน เดินทางมาขอคำปรึกษาและยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับสภาทนายความ ฯ โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ และ ดร.วิเชียร รุจิธำรงกุล กรรมมรรยาททนายความ รับเรื่องร้องเรียน


กลุ่มตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า บริษัทเอกชนขายประกันโควิด-19 เจอจ่ายจบ ในปี พ.ศ. 2564 มีประชาชนซื้อเป็นจำนวนมาก จากนั้นมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก มีการเคลมประกันโควิดเป็นล้านกรมธรรม์ ทำให้บริษัทประกันต้องจ่ายค่าเคลมประกันโควิดเป็น 10 เท่าตัว จนไม่สามารถแบกรับภาระได้


บริษัทประกันที่ล้มละลายปิดกิจการไปแล้ว 4 บริษัท ได้ปิดกิจการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ. 2565 ทำให้ภาระเงินที่ต้องจ่ายเจ้าหนี้ประกันโควิดมาอยู่ที่กองทุนประกันภัยวินาศภัย (กปว.) ซึ่งมีเงินอยู่ในกองทุนแค่พันกว่าล้าน จึงไม่พอจ่ายเงินให้เจ้าหนี้ประกันโควิด-19


ปัจจุบันประชาชนที่ซื้อกรมธรรม์ รอเงินมา 2 ปีกว่า เคลมไปแล้วยังไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน บางกรณีมีผู้เสียชีวิตจากโควิด ทว่าผ่านมา 2-3 ปี ครอบครัวยังไม่ได้รับเงินเยียวยา คิดเป็นมูลหนี้เกือบ 8 หมื่นล้าน ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่เป็นผู้ควบคุมบริษัทยังไม่ล้มละลาย ก็ยังไม่มีความชัดเจนให้กับประชาชน    


ด้าน ดร.วิเชียร กล่าวว่า พร้อมให้คำปรึกษาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดก่อน เราจะดูว่าควรไปเจรจากับหน่วยงานไหนได้บ้าง เพราะเท่าที่ทราบบริษัทประกันภัยอยู่ในฐานะไม่มีเงินชดใช้ และหน่วยงานรัฐหน่วยใดมีหน้าที่รับผิดชอบเเทนผู้เสียหาย ตนอยากเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาเเก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เชื่อว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านคน พร้อมเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน เเต่ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จอาจต้องใช้สิทธิทางศาล โดยสามารถฟ้องเป็นคดีเเบบกลุ่มต่อศาลเเพ่งได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KxpEUYlMRHQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประกันโควิด ,เจอจ่ายจบ

คุณอาจสนใจ

Related News