สภาโหวตคว่ำ รธน.ฉบับประชาชน ผลโหวตไม่รับ 473 เสียง

สังคม

สภาโหวตคว่ำ รธน.ฉบับประชาชน ผลโหวตไม่รับ 473 เสียง

โดย pattraporn_a

17 พ.ย. 2564

47 views

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชน 135,247 คน เข้าชื่อเสนอ ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาได้ โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว.ร่วมกันโหวตคว่ำ นี่คือมติของที่ประชุมรัฐสภาที่ไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน




มีเสียงรับหลักการทั้งสิ้น 206 เสียง แบ่งเป็น ส.ส.203 / ส.ว.3 เสียง - ไม่รับหลักการ 473 เสียง เป็น ส.ส.249 / ส.ว.224 เสียง - งดออกเสียง 6 เสียง เป็น ส.ส.3 และ ส.ว.3 เสียง


สรุปเสียงรับหลักการไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ก็เป็นอันตกไป ไม่ต้องไปดูอีกเงื่อนไขที่ว่าต้องมี ส.ว.เห็นด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของ ส.ว.ทั้งหมด (ตอนนี้คือ 83 คน)


สำหรับเสียงที่โหวตออกมา ก็ชัดเจนว่า ผู้ที่โหวตไม่รับหลักการ คือ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. /ส่วนผู้ที่โหวตรับหลักการ คือ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ มี ส.ว. 3 คน ที่รับหลักการ


สำหรับ ส.ว. 3 คนที่รับหลักการ ได้แก่ -นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ -นายพิศาล มาณวพัฒน์ -และ นายมณเฑียร บุญตัน


ส่วน ส.ว.ที่งดออกเสียง 3 คน คือ -นายเจน นำชัยศิริ -ศ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา -และ นายอำพล จินดาวัฒนะ


ส่วน ส.ส.3 คน ที่งดออกเสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอีก 2 คน คือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ นางสาวศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.พรรคพลเมืองไทย พรรคเล็กที่อยู่ฝ่ายรัฐบาล


แน่นอนเนื่องจากเป็นการขานชื่อทีละคน ฉะนั้นแต่ละคนต้องจำให้ดีว่าตัวเองโหวตอย่างไร ซึ่งก็ปรากฏว่ามี ส.ส.ท่านนึงที่แจ้งผิด คือ นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย (อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่) ที่ตามโผ จะต้องโหวตไม่รับหลักการ


ปรากฏเธอลุกขึ้นมาขานว่า "รับหลักการ" จนเมื่อทางเลขาธิการสภาอ่านชื่อสมาชิกท่านอื่นไปอีก 2 คน เธอจึงลุกขึ้นมาแจ้งว่า "กดผิดเจ้า" ดูบรรยากาศช่วงนั้น



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/BfKplpuXk3o

คุณอาจสนใจ

Related News