15 พ.ย.นี้ คปภ.นัดถกธุรกิจประกัน - นายกสมาคมประกันฯ ชี้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ ไม่ใช่เรื่องใหม่

สังคม

15 พ.ย.นี้ คปภ.นัดถกธุรกิจประกัน - นายกสมาคมประกันฯ ชี้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ ไม่ใช่เรื่องใหม่

โดย passamon_a

14 พ.ย. 2564

202 views

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. เตรียมนัดประชุมสมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทสมาชิก เข้าร่วมหารือในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.64


กรณีประกันโควิด เจอจ่ายจบ ที่ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ทำหนังสือถึง คปภ. ขอให้ทบทวนเงื่อนไขการใช้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทประกันฯ ที่ได้รับผลกระทบ จากการจ่ายค่าสินไหมจำนวนมาก ใช้สิทธิ์บอกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงความคุ้มครองได้ เพื่อป้องกันบริษัทประกันขาดสภาพคล่อง จนถึงขั้นปิดกิจการ


นอกจากนี้ ยังมีกรณีบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ส่ง SMS ถึงลูกค้า แจ้งขอปรับเปลี่ยนความคุ้มครองกรมธรรม์ เจอจ่ายจบ โดยให้เลือก 4 แนวทาง ดังนี้


1. ให้สิทธิท่านสามารถเปลี่ยนกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ฉบับใหม่โดยท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทจะออกกรมธรรม์ประกัน COVID-19 ฉบับใหม่โดยให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีเจ็บป่วยขั้นสุดท้าย (ภาวะโคม่า) ด้วยทุนประกันภัย 5 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ


2. ให้สิทธิท่านสามารถเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทจะออกกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยจะให้ความคุ้มครองด้วยทุนประกันภัย 10 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วย ด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ


3. หากท่านไม่ประสงค์ใช้สิทธิตามข้อ 1 หรือข้อ 2 ท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทยินดีคืนเบี้ยประกันให้ท่านเต็มจำนวน 100% โดยไม่หักระยะเวลาความคุ้มครองที่ผ่านมา


4. ให้สิทธิท่านสามารถนำเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืนตามข้อ 3 มาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอื่นของบริษัท โดยบริษัทยินดีให้ส่วนลดเป็นจำนวนเงิน 2 เท่าของเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืน


ทั้งนี้ ท่านสามารถแจ้งความประสงค์เลือกใช้สิทธิตามข้อ 1-4 ได้ หรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่/ตัวแทน/นายหน้าของบริษัท ภายใน 7 วัน นับแต่ได้รับข้อมูลดังกล่าว


ในเวลาต่อมา มีลูกค้าสอบถามถึงกรณีไม่ยอมรับข้อตกลงเงื่อนไขทั้งหมด ยืนยันใช้กรมธรรม์เดิม ซึ่งได้รับคำตอบกลับมาว่า "ถ้าลูกค้าไม่ดำเนินการใด ๆ ภายใน 7 วัน จะเปลี่ยนความคุ้มครองเป็นโคม่า อัตโนมัติ" และ "เงื่อนไขนี้ ทางประกันเสนอต่อทาง คปภ.เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการรักษาสภาพคล่องของบริษัท" ทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก


ล่าสุด นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) จะมีการประชุมร่วมกับ คปภ. กรณีบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ สมาคมฯ จะมีการเสนอปัจจัยความเสี่ยง เปลี่ยนจากปี 63 ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทฯ มีการนำความเสี่ยงมาคำนวณเบี้ย ซึ่งในปี 64 ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นไปถึง 30,000% หรือ 300 เท่า และเมื่อความเสี่ยงเปลี่ยน บริษัทฯ ประกันไปต่อไม่ไหว ก็จำเป็นที่จะมีสิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ครั้งนี้ปริมาณกรมธรรม์มีเป็นจำนวนมาก


กรณีบริษัท เดอะวัน ตามจริงสามารถบอกเลิกได้เลย แต่ก็ต้องดูแลความรู้สึกลูกค้า 40,000 ล้าน เวฟนี้รับได้ แต่ปีหน้าไม่มั่นใจ ยอมคืนเงินดีกว่า เป็นนักบริหารความเสี่ยง คนมีประกันมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าปกติถึง 40%


นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ย้ำว่า ในทางปฏิบัติสามารถทำได้ตามเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์ โดยต้องมีการแจ้งล่วงหน้าและคืนเบี้ยให้ตามส่วน 


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/7kaHlOgVU2k

คุณอาจสนใจ

Related News