นายอำเภอให้รางวัล 2 หนุ่มอุดรฯ พลเมืองดีช่วยคนจมน้ำ เร่งตามหา จนท.ที่ตำหนิ

สังคม

นายอำเภอให้รางวัล 2 หนุ่มอุดรฯ พลเมืองดีช่วยคนจมน้ำ เร่งตามหา จนท.ที่ตำหนิ

โดย thichaphat_d

4 พ.ย. 2564

1.4K views

โซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันถึงกรณีที่ 2 หนุ่มพลเมืองดี ชาวจังหวัดอุดรธานี ที่ช่วยเหลือหญิงสาวกับแฟนหนุ่ม ที่กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี จนปลอดภัยทั้งคู่ แต่กลายเป็นว่า มีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบหน่วยงาน มาตำหนิพลเมืองดีทั้ง 2 คน ว่าทำอะไรไปโดยพลการ


พลเมืองดีทั้งสองคน คือ นายรัฐการ มาตยมูล อายุ 24 ปี และนายธุวานนท์ พรมชาดา อายุ 24 ปี เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เหตุเกิดประมาณเที่ยงคืน วันที่ 1 พ.ย. ไปนั่งเล่นกับเพื่อน ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เห็นผู้หญิงคนหนึ่ง อยู่ๆ วิ่งกระโดดลงน้ำ ก่อนที่ผู้ชายที่มาด้วยกัน กระโดดตามลงไป ตอนแรกคิดว่าหยอกล้อกัน แต่เห็นมีผู้หญิงอีกคนที่ยืนอยู่บนฝั่ง ท่าทางเหมือนตกใจ จึงพากันวิ่งเข้าไปดู พบว่าผู้ชายที่กระโดดน้ำลงไป ตะโกนขอความช่วยเหลือ จึงช่วยดึงขึ้นมาทีละคน


จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าอยู่หน่วยงานใด น่าจะได้รับแจ้งจากคนในพื้นที่ให้มาดูเหตุการณ์ ก็เดินเข้ามา ไม่ถามเรื่องราวอะไร แต่ตำหนิว่า จะมากระโดดน้ำโดยพลการตรงนี้ไม่ได้ พื้นที่จุดนี้มีคนดูแล หากมีใครเป็นอะไรขึ้นมา ใครจะมารับผิดชอบ พวกตนจึงอธิบายว่าไม่ได้กระโดดลงไป แต่ช่วยดึงคนกำลังจะจมน้ำขึ้นมา


แต่เจ้าหน้าที่นายนั้น ยังบอกว่า ห้ามเถียง ทำไมไม่โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน ลงไปช่วยโดยพลการแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง ทำให้หนุ่มพลเมืองดีทั้งคู่ รู้สึกเสียใจและข้องใจว่า เป็นเหตุฉุกเฉินที่เห็นอยู่ตรงหน้า จะมัวโทรหาเจ้าหน้าที่ คงจะตายก่อน จึงนำเรื่องไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก


ต่อมา เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) นายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี เชิญพลเมืองดีทั้งสองคน คือ นายรัฐการ มาตยมูล อายุ 24 ปี และนายธุวานนท์ พรมชาดา อายุ 24 ปี มาที่สำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อมอบเงินและช่อดอกไม้ ขอบคุณที่พลเมืองดีทั้งสองคน เข้าช่วยเหลือหญิงสาวกับแฟนหนุ่มที่จะกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ทำให้ไม่เกิดความสูญเสียขึ้น


พร้อมกับบอกด้วยว่า กำลังเร่งสอบสวนว่า เจ้าหน้าที่คนที่มาตำหนิ อยู่สังกัดใด หากเป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาล จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งขอให้พลเมืองดีทั้งสองคน ทำความดีต่อไป เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเด็กและเยาวชน


ด้านนายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอเมืองอุดรธานี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณพร้อมเงิน เพื่อเชิดชูเกียรติพลเมืองดีทั้งสองคน พร้อมให้กำลังใจในการทำความดี ส่วนเจ้าหน้าที่บางคนที่พูดจาไม่เหมาะสม ทำให้ทั้งสองคนเสียกำลังใจ พอจะทราบแล้วว่าสังกัดหน่วยงานไหน แต่เบื้องต้นก็อยากจะขอโทษแทนเจ้าหน้าที่รายนั้นด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HtnoGdsi3D8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พลเมืองดี ,คนจมน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News