เย็บ 9 เข็ม...'รุ้ง' กรีดแขนเป็นเลข 112 จ่อยื่นหนังสือทำเนียบ หยุดดำเนินคดีไม่เป็นธรรม

เลือกตั้งและการเมือง

เย็บ 9 เข็ม...'รุ้ง' กรีดแขนเป็นเลข 112 จ่อยื่นหนังสือทำเนียบ หยุดดำเนินคดีไม่เป็นธรรม

โดย thichaphat_d

1 พ.ย. 2564

43 views

กลุ่มราษฎร ชุมนุมใหญ่เรียกร้องปล่อยตัวนักโทษการเมือง และยกเลิกมาตรา 112 โดย รุ้ง ปนัสยา ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการกรีดแขนตัวเอง


การชุมนุมเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.64) เป็นการนัดชุมนุมใหญ่ในรอบหลายเดือน นับตั้งแต่ที่มีการระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก โดย รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นแกนนำหลัก ซึ่งการชุมนุมเริ่มตั้งแต่เวลา 16 นาฬิกา


หลังเคารพธงชาติ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในแกนนำ ขึ้นเวทีอ่านจดหมายของเพนกวิน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่ฝากมาจากเรือนจำ ขอให้รวบรวมรายชื่อให้ได้ 1 ล้านชื่อ เพื่อยกเลิกมาตรา 112


จากนั้น รุ้ง ปนัสยา ได้อ่านแถลงการณ์หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลอง เรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 ให้สิทธิประกันตัว และปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน โดยหลังอ่านแถลงการณ์เสร็จ รุ้งได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการกรีดแขนตนเองเป็นตัวเลข 112 แล้วขีดฆ่า มีรายงานต่อมาว่าอาการปลอดภัย แพทย์ได้ทำการรักษาและเย็บแผลเป็นจำนวน 9 เข็ม


ขณะเดียวกันกลุ่มไอลอว์ ได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนเพื่อให้ยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 ตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ และในวันนี้ รุ้งและกลุ่มแอมเนสตี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องหยุดดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่มาใช้สิทธิชุมนุมอย่างสงบ


สำหรับการชุมนุมของกลุ่มราษฎรเมื่อวาน เป็นไปอย่างสงบ แม้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเย็น แต่มวลชนก็ยังปักหลักชุมนุมจนกระทั่งเวลา 20.20 น.จึงยุติการชุมนุม


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Wu1HKmtV3ic

คุณอาจสนใจ

Related News