ศธ.360 องศา สอศ.เปิดตัวแอปฯ 'ช่างอาชีวะ' บริการฟรีถึงบ้าน

สังคม

ศธ.360 องศา สอศ.เปิดตัวแอปฯ 'ช่างอาชีวะ' บริการฟรีถึงบ้าน

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2564

112 views

แอปพลิเคชัน ช่างอาชีวะ (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) ผลงานสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. มีการเปิดตัว และทดลองในปี 2563 ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ จัดพิธีเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา


กระทรวงศึกษาธิการ และ สอศ. พลิกโฉมระบบการศึกษาไทย ด้วยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ช่างอาชีวะ (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) เพื่อเป็นสื่อกลางยกระดับมาตรฐานการเข้าถึงการบริการประชาชนให้ได้มากยิ่งขึ้น


พิธีเปิดจัดขึ้นที่ วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน พร้อมกับการเปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน หรือ Fix it Center แบบถาวรจำนวน 100 ศูนย์ทั่วประเทศ ออกให้บริการซ่อมถึงบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "ณ วันนี้เราเจอสถานการณ์ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์น้ำท่วม หรือในสถานการณ์ new normal หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาชีวะเลยพัฒนาในเรื่องของการทำแอปพลิเคชันขึ้นมา ในการที่จะให้ประชาชนได้เข้าถึงการบริการได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 100 ศูนย์ถาวรทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด"


แอปพลิเคชัน ช่างอาชีวะ (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) เป็นเครื่องมือที่ทันสมัย เอื้อให้ประชาชนได้รับบริการซ่อมงานต่าง ๆ จากช่างอาชีวะ ถึงบ้าน หรือหน่วยงาน ได้อย่างสะดวก


นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า "เราต้องการที่จะให้เด็กฝึกทักษะวิชาชีพ โดยที่จะให้เด็กเขาไปฝึกทักษะวิชาชีพในสถานการณ์จริง นั่นก็คือ ภายใต้โครงการของ Fix it Center อีกประการหนึ่งที่เราคาดหวังก็คือว่า การที่เด็กเราเข้าไปช่วยพี่น้องประชาชน เด็กเราได้ฝึกให้มีจิตสาธารณะ ได้ปลูกฝังในเรื่องของการเป็นพลเมืองดีให้กับเด็ก ประชาชนก็ได้รับผลจากการให้บริการ นั่นก็คือ เป็นเรื่องของการลดค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งได้รับผลกระทบเรื่องภาวะเศรษฐกิจกันทั่วทุกคน"


สำหรับขั้นตอนการใช้งาน สามารถรองรับได้ทั้งระบบ IOS และ ANDROID หน้าแรกของแอปพลิเคชันจะมีคำแนะนำการลงทะเบียนด้วยขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับประชาชน โดยสามารถเลือกจังหวัด และเลือกศูนย์ซ่อมที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อให้บริการ


โดยที่ผ่านมา ความสามารถและจิตอาสาของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา จากศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center ได้นำความรู้ด้านวิชาชีพช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์สำคัญอย่างต่อเนื่อง


คุณอาจสนใจ