'โมลนูพิราเวียร์' ยาเม็ดรักษาโควิด 'เมอร์ค' เตรียมขออนุมัติใช้ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ

'โมลนูพิราเวียร์' ยาเม็ดรักษาโควิด 'เมอร์ค' เตรียมขออนุมัติใช้ในสหรัฐฯ

โดย passamon_a

2 ต.ค. 2564

21 views

เมอร์ค (Merck) บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ เผยแพร่ผลการทดลองใช้ยาเม็ด 'โมลนูพิราเวียร์' สำหรับรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19


โดย เมอร์ค พัฒนาขึ้นร่วมกับ ริดจ์แบค ไบโอเทราพิวติคส์ ที่แสดงให้เห็นว่า ยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ สามารถลดการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ลงได้ถึงครึ่ง และเตรียมยื่นเรื่องขออนุญาตใช้งานทั้งในสหรัฐอเมริกา และทั่วโลก ในเร็ว ๆ นี้


หากผ่านการอนุญาต จะทำให้ยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ กลายเป็นยาเม็ดชนิดแรกที่ได้รับอนุมัติให้ใช้เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่นี้ เพราะช่วยให้ผู้ติดเชื้อสามารถรับประทานยารักษาตัวเองได้ที่บ้าน ตามคำสั่งแพทย์ ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับยาฉีด หรือยารักษาซึ่งต้องให้ผ่านท่อน้ำเกลือในโรงพยาบาลอีกต่อไป


ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวใช้กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ใหญ่ 775 คน ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 แล้วแสดงอาการตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงอาการปานกลาง แต่ถือเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอื่นรวมอยู่ด้วยทั้งหมด อาทิ โรคอ้วน, โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ


โดยหลังจากให้รับประทานยาโมลนูพิราเวียร์ ภายใน 5 วัน นับตั้งแต่เริ่มแสดงอาการ ผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับยาเพียงแค่ 7.3% เท่านั้นที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และไม่มีผู้ใดเสียชีวิต เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างควบคุม ที่ได้รับยาหลอก หรือพลาเซโบ ซึ่งต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ถึง 14.1% และมีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก 8 คน


กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์อิสระ ซึ่งเฝ้าติดตามการทดลองดังกล่าว เสนอให้ยุติการทดลองไว้ก่อนโดยเร็ว เนื่องจากผลทดลองที่ได้สูงมาก โดยทางบริษัทกำลังหารืออยู่กับ สำนักงานอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมยื่นข้อมูลให้ทางเอฟดีเอ พิจารณาให้ความเห็นชอบในการใช้ยาเม็ดนี้รักษาผู้ป่วยโควิดภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้


ดร.ดีน วาย ลี่ รองประธานฝ่ายวิจัยของเมอร์ค ยอมรับว่า ผลการทดลองออกมาเกินความคาดหมายมาก เนื่องจากการลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตได้ถึง 50% นั้นนับว่าสูงมาก ถือว่าเป็นผลวิจัยในคนที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทีเดียว


หากยาโมลนูพิราเวียร์ สามารถผ่านการอนุญาตให้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดจากเอฟดีเอได้ รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องจัดซื้อยาเม็ดนี้อย่างน้อย 1.7 ล้านโดส ในขณะที่เมอร์ค ระบุว่า ทางบริษัทสามารถผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ได้ราว 10 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ และมีสัญญารับซื้อจากรัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/rUnEMlGpHPc

คุณอาจสนใจ

Related News