สังคม

สธ.เผย 'ร้านขายยา' ซื้อ 'ยาต้านโควิด' ได้เร็วๆ นี้ แต่ต้องมีใบสั่งแพทย์ - จ่อยกเลิก Hospitel 1 ก.ย.

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2565

18 views

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยาต้านไวรัสรักษาโควิด19 ทั้งฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ และแพกซ์โลวิด เริ่มแรกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้ดูแลเรื่องการกระจายยาผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศ ทุกสังกัด ให้เกิดความครอบคลุมและมีสต๊อก


กรณี 'ร้านขายยา' จะอนุญาตให้มียานี้หรือไม่ ต้องบอกว่าจะมีในอนาคตอันใกล้ แต่ต้องจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น อยู่ระหว่างการเซตระบบรายงานการใช้ยา ต้องมีใบสั่งแพทย์ สั่งตามข้อบ่งชี้ ต้องมีระบบการรายงานการใช้ยาสมเหตุผล เป็นต้น โดยคนสั่งจ่ายยาต้องเป็นผู้รับผิดชอบการจ่ายยา แต่ต้องขอย้ำว่าไม่ใช่ว่าคนที่ป่วยทุกคนต้องกินยา

------------

นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงการจ่ายยารักษาโควิด-19 ยังคงเป็นไปตามแนวทางการรักษาที่กรมการแพทย์ได้ออกประกาศ และยังได้อธิบายถึง 'ยาโมลนูพิราเวียร์' ว่า ส่วนตัวหากติดเชื้อโควิดแม้ตนเองจะเป็นกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ 608 ก็จะไม่ขอรับยาต้านไวรัส ถ้าไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย เพราะโรคนี้สามารถหายเองได้ และเนื่องจากมีผลศึกษาพบว่า ยาโมลนูพิราเวียร์มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรมของมนุษย์ อีกทั้งเป็นยาใหม่ที่เพิ่งใช้ไม่นาน จึงยังไม่มีข้อมูลผลข้างเคียงระยะยาว

------------

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณายกเลิกระบบการรักษา Hospitel และ Hotel Isolation ว่า เมื่อสถานการณ์โควิดพ้นจากการระบาดใหญ่ จึงมีการพิจารณายกเลิกระบบ Hospitel และ Hotel Isolation เบื้องต้นคาดว่า จะยกเลิกวันที่ 1 ก.ย.นี้ ซึ่งกำลังดำเนินการและเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุขต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/K1ZPWj-p6tg

คุณอาจสนใจ

Related News