ผู้ว่าฯลพบุรี ขึ้น ฮ. สำรวจ เร่งหาทางระบายน้ำ ลดผลกระทบให้เกิดน้อยที่สุด

สังคม

ผู้ว่าฯลพบุรี ขึ้น ฮ. สำรวจ เร่งหาทางระบายน้ำ ลดผลกระทบให้เกิดน้อยที่สุด

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2564

55 views

จังหวัดลพบุรี ยังประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ ในรอบ 10 ปี หลังจากเกิดน้ำท่วมในอำเภอลำสนธิ และ อำเภอชัยบาดาล ส่งผลให้แม่น้ำป่าสักมีปริมาณมาก และยังมีมวลน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่เข้าท่วมในพื้นที่ อ.บ้านหมี่ มาไม่ต่ำกว่า 5 วันแล้ว และล่าสุด น้ำได้เริ่มท่วมในเขตตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้บินสำรวจหาแนวทางระบายน้ำ ลดผลกระทบให้กับประชาชน โดยเตรียมหาพื้นที่ระบายน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก ลงพื้นที่แก้มลิงให้ได้มากที่สุด


นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายประเสริฐ เล็กรุ่งเรืองกิจ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำบุรี ขึ้นบินสำรวจสถานการณ์น้ำ ด้วยเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยนักบินศูนย์การบินทหารบก เพื่อหาแนวทางระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมจังหวัดลพบุรีที่รุนแรงในรอบ 10 ปี


โดยจุดแรก พบว่า น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ซึ่งรับน้ำมาจากจังหวัดนครสวรรค์และเข้าท่วม อ.สระโบสถ์ อำเภอหนองม่วง อำเภอโคกสำโรง ก่อนหน้านี้ระดับน้ำเริ่มลดลง และเริ่มแห้งแล้ว ยังเหลือน้ำค้างทุ่งอยู่บ้าง แต่ได้เข้าท่วมหลายตำบลของอำเภอบ้านหมี่ ระดับน้ำยังสูงและท่วมขังมา 5 วันแล้ว และมวลน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ระบายได้ช้า ยังเริ่มเข้าท่วมในพื้นที่ อ.เมือง แล้ว และกลายเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องหาวิธีระบายน้ำ


สำหรับแม่น้ำป่าสัก หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่อำเภอลำสนธิ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน ต่อเนื่องมาในพื้นที่อำเภอชัยบาล การบินสำรวจพบว่า สถานการณ์น้ำในตำบลบัวชุม ตำบลท่ามะนาว ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล เริ่มลดลงแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำป่าสัก ที่รอระบายลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ขณะนี้ได้เพิ่มการะบายเป็น 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ วันละ 104 ล้าน ลบ.ม. จากอัตราน้ำไหลเข้ามากถึง 1,364 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือวันละ 117 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ต้องมีการระบายน้ำจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


ส่งผลให้ประชาชนริมแม่น้ำป่าสักยังมีน้ำท่วม ทั้งในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคม มีการอพยพประชาชนในบ้านแก่งเสือเต้น และหนองบัวไปกว่า 60 ครอบครัว รวมถึงในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


โดยเฉพาะในอำเภอท่าเรือที่อยู่ใต้เขื่อนพระราม 6 มีการระบายน้ำผ่านเขื่อนพระราม 6 ลงแม่น้ำป่าสัก และผันออกทางคลองระพิพัฒน์ รวมกันกว่า 900 ลบม.ต่อวินาที ถือว่าระบายใกล้เต็มศักยภาพ เนื่องจากมีน้ำจาก คลองชัยนาท-ป่าสัก มาด้วย


แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ทำให้การปล่อยน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ต้องบริหารจัดการไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี จึงต้องหาแนวทางในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ริมคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ระบายลงแม่น้ำป่าสักได้ช้า ทำให้น้ำอาจท่วมขังในอำเภอบ้านหมี่นานขึ้น และขณะนี้น้ำในเริ่มเข้าที่ในเขตตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองแล้ว วิธีการที่น่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนริมคลองชัยนาท-ป่าสัก คือการผันน้ำลงพื้นที่แก้มลิง ที่เป็นพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในตำบลเขาพระงาม ถือเป็นน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากจุดนี้ไม่ท่วมในปี 2554 แต่ปีนี้น้ำยังล้นเข้าท่วมสำนักงานชลประทานที่ 10 ชุมชนและชุมชนโดยรอบ ต่อเนื่องไปถึงถนนพหลโยธิน ที่บ้านไผ่ขวาง ระดับน้ำสูง ทำให้ต้องมีการสูบน้ำลงคลองชัยนาท-ป่าสักด้วย


มวลน้ำในแม่น้ำป่าสัก และคลองชัยนาท-ป่าสัก ปีนี้มีปริมาณมาก จนส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมตลอดริมน้ำ แต่เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกับลุ่มน้ำเจ้าพระยา การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำป่าสัก จึงต้องไม่ให้ส่งผลกระทบที่ปลายน้ำด้วย แต่เนื่องจากปีนี้พื้นที่จังหวัดลพบุรี ประสบปัญหาน้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี การจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดลพบุรี จึงเป็นสิ่งที่ต้องหาทางบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้โดยเร็วที่สุดด้วย

คุณอาจสนใจ