กอนช.เตือน 9 จังหวัดรวมกรุงเทพฯ เตรียมรับมือน้ำท่วม ‘เขื่อนเจ้าพระยา-ป่าสักฯ’ ระบายน้ำเพิ่ม

สังคม

กอนช.เตือน 9 จังหวัดรวมกรุงเทพฯ เตรียมรับมือน้ำท่วม ‘เขื่อนเจ้าพระยา-ป่าสักฯ’ ระบายน้ำเพิ่ม

โดย nicharee_m

30 ก.ย. 2564

203 views

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา หลังกองอำนวยการน้ำแห่งชาติประกาศเตือน 9 จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำเพิ่มอีกในวันนี้


โดย 9 จังหวัดที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา พื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ จะเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 2 เมตรครึ่งขึ้นไป ได้แก่ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมหลากอย่างใกล้ชิด


ส่วนปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา ข้อมูลจากกรมชลประทานวันนี้ พบว่า เขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำ 4,146 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 49 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง เขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำ 4,146 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์


ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำ 838 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 89 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง และป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำ 1,014 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 106 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าน้ำเต็มจนล้นเขื่อนไปแล้ว ซึ่งวันนี้เขื่อนป่าสักฯ ต้องเร่งระบายน้ำออกเพิ่มขึ้นอีก 103.72 ล้านลูกบาศก์เมตร


ขณะที่สถานการณ์ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา วันนี้ทุกจุดระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ ที่จุดวัดระดับน้ำ อ.เมือง นครสวรรค์ ซึ่งแม่น้ำทั้ง 4 สายไหลมารวมกัน มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,683 ลูกบาศก์เมตร / วินาที ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 2,775 ลูกบาศก์เมตร/วินาที


ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำอยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จุดนี้น้ำจะระบายลงแม่น้ำป่าสัก ไหลมาที่เขื่อนพระราม 6 อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งลักษณะเป็นเขื่อนกั้นน้ำเหมือนเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำอยู่ที่ 735.44 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งระบายมากกว่าเมื่อวานนี้ และหน้าเขื่อนได้ยกสัญลักษณ์ธงสีแดงให้เฝ้าระวัง จุดนี้จะไปรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกันที่วัดพนัญเชิง


ส่วนที่จุดวัดระดับน้ำที่ อ.บางไทร จ.อยุธยา 2,873 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ก่อนไหลไปที่ จ.ปทุมธานี และนนทบุรีต่อไป


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ผันน้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง เข้าทุ่งบางบาล ผักไห่และทุ่งเจ้าเจ็ดยอดแล้ว 440 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทั้งหมด 10 ทุ่ง สามารถรับน้ำได้ 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงมีพื้นที่เหลือรับน้ำเพิ่ม โดยจะรอติดตามพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาด้วยในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News