สังคม

ทร.เร่งนำเรือผลักดันน้ำปิงลงพื้นที่ตอนใต้ หวังลดน้ำท่วมลำพูน

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

58 views

สถานการณ์น้ำ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ เร่งนำเรือผลักดันน้ำติดตั้ง จุดเชื่อมต่อระหว่าง เชียงใหม่และลำพูน เพื่อเร่งผลักดันน้ำมวลน้ำปิง ลงไปยังพื้นที่อำเภอดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้เร็วขึ้น ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในอำเภอเมืองลำพูน



ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมสำรวจ ได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เพื่อผลักดันน้ำ โดยได้สำรวจไว้ 2 จุด ได้แก่ บริเวณประตูน้ำ ต.ปากบ่อง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และ บริเวณสะพาน ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ผลการสำรวจพบว่า ทั้ง 2 พื้นที่อยู่บนแม่น้ำกวง มีความกว้างประมาณ 40 เมตร กระแสน้ำมีความเร็วประมาณ 1.5 เมตร/วินาที ซึ่งปัจจุบันจังหวัดลำพูน ได้เปิดประตูระบายน้ำเต็มที่เพื่อเร่งระบายน้ำขังในพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีลักษณะน้ำเน่าเสีย ลงสู่แม่น้ำกวง ระดับน้ำหน้าประตูกับท้ายประตูมีระดับใกล้เคียงกัน



เจ้าหน้าที่ประเมินว่า จากการวิเคราะห์เห็นว่าในพื้นที่ดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสมที่จะติดตั้งเรือผลักดันน้ำ เนื่องจากกระแสน้ำมีความเร็วมาก และมีความเชี่ยวกราก อาจทำให้การติดตั้งเรือผลักดันน้ำกระทำได้ยาก และอาจเป็นอันตรายกับกำลังพลและเรือผลักดันน้ำได้ อีกทั้งเมื่อติดตั้งเรือผลักดันน้ำลงไปแล้วอาจทำให้บริเวณท้ายน้ำ หลังเรือผลักดันน้ำ เกิดน้ำกระจายเข้าไปท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำอีกได้



ขณะที่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือให้ข้อมูลว่าสำหรับการติดตั้งเรื่อผลักดันน้ำที่แม่น้ำกวงและแม่น้ำปิง รวมทั้งหมด 20 ลำ จะสามารถผันมวลน้ำได้ถึงวันล่ะ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการต้องให้เจ้าหน้าที่ชลประทานและเจ้าหน้าที่ ปภ.ประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News